posttoday

ชงครม.ตั้งบริษัทบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต

27 มกราคม 2562

เตรียมเสนอครม.ตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต เดือนมี.ค.นี้ เล็งเปิดรับพนักงานเพิ่มอีก 200 คน

เตรียมเสนอครม.ตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต เดือนมี.ค.นี้ เล็งเปิดรับพนักงานเพิ่มอีก 200 คน

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท. )หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ( คนร.) มีมติมอบหมายให้ แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ รับ ภารกิจเป็นผู้บริหารการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิตนั้น ในส่วนของขั้นตอนการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารการเดินรถนั้นคาดว่าจะสามารถเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ในเดือนมี.ค.นี้

สำหรับแผนการจัดตั้งบริษัทดังกล่าวนั้นใช้ทุนจดทะเบียนราว 3,000 ล้านบาท และโอนทรัพย์สินขบวนรถ ที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย รฟท. จัดซื้อไว้ รวม 25 ขบวน เป็นทุนตั้งต้นมูลค่ารวมประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งตามกำหนดการขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในต้นปี 2564

นายสุเทพกล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องความพร้อมของบุคลากรนั้น ในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย. นี้ จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ชุดแรก52 คนไปอบรมระบบเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงจากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตขบวนรถก่อนที่ในอนาคตพนักงาน 500 คนของ รฟฟท.ก็จะถูกโอนย้ายไปบริษัทบริหารรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้งหมด อีกทั้งจะต้องเปิดรับเพิ่มอีก 200 คน เพราะจากการประเมินโครงการต้องมีพนักงานรวม 773 คนในช่วงเริ่มต้น

นายสุเทพกล่าวต่อว่าส่วนแผนดำเนินงานปี 2562 ของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ นั้นเตรียมปรับความถี่ในการเดินรถจาก 10 นาที เป็น 8.30 นาที เพื่อให้สามารถรองรับกับจำนวนผู้โดยสารได้มากขึ้น รวมทั้งสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อช่วยอำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารเพิ่มเติม เช่น เตรียมติดตั้งยางปิดช่องระหว่างชั้นชานชาลา และประตูรถไฟฟ้า (Platform Gap Filler) บนชั้นชานชาลา 8 สถานี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2562 นอกจากนี้ยังมีแผนก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก และความปลอดภัยในการใช้บริการ ได้แก่ การติดตั้งราวกั้นสแตนเลสบนชั้นชานชาลาใน 7 สถานี , การสร้างบันไดเลื่อนระหว่างชั้นจำหน่ายตั๋ว และชั้นทางเดินเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีพญาไท คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงกลางปี 2562 , การจัดทำระบบอินเตอร์เน็ตไร้สาย (WIFI) เพื่อให้ผู้โดยสารได้ใช้บริการฟรี , การติดตั้งจอ LED เพิ่มเติมเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับทราบข้อมูลการเดินทางอย่างทั่วถึง