posttoday

ลงทุนดันก่อสร้างคึกปีนี้คาดขยายตัวแตะแสนล้าน

26 มกราคม 2562

ตลาดก่อสร้างปีนี้ คาดขยายตัวแตะแสนล้าน รับอานิสงส์ลงทุนเมกะโปรเจกต์ภาครัฐ อ้อนรัฐเปิดกว้างรายกลาง-รายย่อย

ตลาดก่อสร้างปีนี้ คาดขยายตัวแตะแสนล้าน รับอานิสงส์ลงทุนเมกะโปรเจกต์ภาครัฐ อ้อนรัฐเปิดกว้างรายกลาง-รายย่อย

นายปิยะดิษฐ์ อัศวศิริสุข กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง เปิดเผยว่า แนวโน้มภาคก่อสร้างของประเทศในปีนี้ยังคงเป็นไปอย่างสดใส จากการขับเคลื่อนแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐและมูลค่าการลงทุนของภาคเอกชนที่น่าจะได้รับสัญญาณดีหลังการเลือกตั้ง

สำหรับโครงการสำคัญที่จะเป็นงานในมือ (Backlog) หลักให้กับผู้ประกอบการและบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่นั้น ได้แก่ งานพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเริ่มทยอยเปิดประมูลไปแล้ว อาทิ รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงินราว 8 หมื่นล้านบาท โครงการพัฒนาเมืองการบินอู่ตะเภา วงเงินหลายหมื่นล้านบาทและโครงการลงทุนถนนในพื้นที่เพื่อรองรับโลจิสติกส์

“เชื่อว่าจะมีการลงนามสัญญาเพื่อรับงานก่อสร้างกันในปีนี้ และรัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามาคงต้องขับเคลื่อนแผนลงทุนต่อไป จะเป็นผลให้เกิดความคึกคักทั้งธุรกิจภาคก่อสร้างและวัตถุดิบ” นายปิยะดิษฐ์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีโครงการเมกะโปรเจกต์มากมายที่จะทยอยเปิดประมูลให้ภาคการก่อสร้างได้แข่งขันกัน อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา วงเงินค่างานโยธา 1.25 แสนล้านบาท โครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 อีก 8 เส้นทาง วงเงินรวมมากกว่า 3 แสนล้านบาท

นายปิยะดิษฐ์ กล่าวว่า ภาคเอกชนและสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย อยากให้กำหนดคุณสมบัติการเข้าประมูล โดยขอให้กำหนดคุณสมบัติด้านประสบการณ์ทำงานไม่เกิน 10% ของมูลค่าโครงการ โดยเฉพาะงานก่อสร้างรถไฟทางคู่ และถนนมอเตอร์เวย์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายกลางและรายย่อยได้เข้าไปแข่งขัน

ทั้งนี้ สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมก่อสร้างในปีนี้จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 8-9% หรือเพิ่มขึ้นราว 9.6 หมื่นล้านบาท เทียบกับมูลค่างานก่อสร้างภาพรวมในปีก่อนที่ 1.2 ล้านล้านบาท