posttoday

ชูออนไลน์ดันเที่ยวเมืองรอง

25 มกราคม 2562

เอ็กซ์พีเดีย จับมือ ททท.ดึงเที่ยวเมืองรอง ชี้ลูกค้าจีนเอฟไอที ยังกลับมาเที่ยวไทยต่อเนื่อง

เอ็กซ์พีเดีย จับมือ ททท.ดึงเที่ยวเมืองรอง ชี้ลูกค้าจีนเอฟไอที ยังกลับมาเที่ยวไทยต่อเนื่อง

น.ส.พิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาด เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจในปีนี้จะเดินหน้าสนับสนุนและผลักดันการท่องเที่ยวในเมืองรองของไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการทำการตลาดและส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อดึงดูดนัก ท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ

ขณะเดียวกัน จะมีโครงการให้ความรู้และพัฒนาทักษะของผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก และธุรกิจบริการท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ ให้สามารถปรับใช้เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอ็กซ์พีเดีย เพื่อกระตุ้นการรับรู้และสร้างรายได้ รวมถึงจะมีการเปิดโครงการและแผนสนับสนุนร่วมกับ ททท.ในเดือน มี.ค.นี้

นอกจากนั้น บริษัทจะเร่งพัฒนานวัตกรรมเพื่อพาร์ตเนอร์ทั้งผู้ประกอบการโรงแรม สายการบิน รถเช่า ทัวร์ รวมถึงเรือสำราญทั่วโลก เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ล่าสุดได้พัฒนาและใช้ระบบฟีเจอร์เรียลไทม์ฟีดแบ็ก ช่วยให้โรงแรมสามารถรับทราบและจัดการปัญหาที่ผู้เข้าพักได้ทันที พร้อมมีการส่งรายละเอียดและเปรียบเทียบกับโรงแรมใกล้เคียงเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน รวมถึงพัฒนาฟีเจอร์ มายลิสต์ โดยสามารถจดจำการค้นหาและเปรียบเทียบราคาล่าสุดให้กับผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ พบว่าการใช้บริการของนักท่องเที่ยวผ่านแพลตฟอร์มของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ในไทยเติบโตต่อเนื่อง โดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตมากกว่า 24 เท่าตัว และในปีที่ผ่านมา มีการใช้งานทั่วโลกเติบโตขึ้น 2 หลัก โดยมีการใช้งานบนเว็บไซต์มากกว่า 2,300 ล้านครั้ง/วัน สะท้อนถึงการท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้น และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนจากออฟไลน์สู่ออนไลน์

ขณะที่สัญญาณการจองที่พักและสายการบินเพื่อมาท่องเที่ยวในไทยช่วงตรุษจีน พบว่า นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มเดินทางเที่ยวด้วยตนเองหรือเอฟไอที รวมถึงฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ ตอบรับดีจองที่พักและสายการบินเข้ามาเพิ่มขึ้น สะท้อนจากจำนวนห้องพักที่เหลือน้อยและการปรับขึ้นราคาห้อง

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จองห้องพักในไทยผ่านเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป มากที่สุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย อังกฤษ จีน ฮ่องกงและสิงคโปร์  โดยเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป มีที่พักและโรงแรมในไทยกว่า 2.2 หมื่นแห่ง แบ่งเป็น สัดส่วนเมืองท่องเที่ยวหลัก 50% และเมืองรอง 50% เมืองรองที่เป็นที่นิยมได้แก่ สุโขทัย เกาะช้าง เกาะหลีเป๊ะ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน

ภาพประกอบข่าว