posttoday

พณ.นำร่องคุมบัญชียา1พันรายการ

24 มกราคม 2562

"สนธิรัตน์" ตั้งอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธานคณะอนุกรรมการหาแนวทางดูแลค่ารักษาพยาบาล หลัง ครม.ไฟเขียวขึ้นบัญชีควบคุม

"สนธิรัตน์" ตั้งอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธานคณะอนุกรรมการหาแนวทางดูแลค่ารักษาพยาบาล หลัง ครม.ไฟเขียวขึ้นบัญชีควบคุม

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในฐานะคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้มอบหมายให้นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานคณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการดูแลยาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ขึ้นมา เพื่อหารือรายละเอียดจากข้อมูลทุกๆ ฝ่าย การพิจารณากำหนดมาตรการต่างๆ ในการดูแลค่ายาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

"การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ จะมีตัวแทนกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข สมาคมประกันภัย ตัวแทนโรงพยาบาลเอกชน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นต้น ซึ่งตามหลักการแล้วหากคณะอนุกรรมการสามารถหาข้อสรุปมาตรการต่างๆ ก็จะต้องนำเข้าเสนอให้ที่ประชุม กกร.อนุมัติต่อไป" นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า แนวทางในการกำหนดการดูแลยาและเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์นั้น ในเบื้องต้นอาจมีการนำร่องกว่า 1,000 รายการ ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายการเผยแพร่ราคายาที่จำเป็น และค่ารักษาพยาบาลผ่านทางเว็บไซต์กลาง และเว็บไซต์ของโรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่ง โดยจะเป็นยาและค่ารักษาพยาบาลที่ประชาชนเข้าไปใช้บริการกันจำนวนมากๆ จากนั้นค่อยๆ ทยอยดูแลยาและบริการทางการแพทย์อื่นๆ เพราะหากจะพิจารณาทั้งหมดต้องใช้เวลานาน เนื่องจากเฉพาะตัวยาก็มีประมาณกว่า  1 หมื่นรายการ

ภาพประกอบข่าว