posttoday

พณ.ชงชะลอนำเข้ามะพร้าว

23 มกราคม 2562

พาณิชย์รับข้อเสนอม็อบชาวสวนมะพร้าว เตรียมเสนอบอร์ดบริหารจัดการสินค้ามะพร้าวชะลอนำเข้าชั่วคราว

พาณิชย์รับข้อเสนอม็อบชาวสวนมะพร้าว เตรียมเสนอบอร์ดบริหารจัดการสินค้ามะพร้าวชะลอนำเข้าชั่วคราว

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องให้ดูแลราคามะพร้าวตกต่ำว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ได้รับข้อเสนอของกลุ่มเกษตรกรที่เสนอให้ยุติการนำเข้ามะพร้าวเป็นการชั่วคราว และให้นำเข้าได้เฉพาะช่วงที่ขาดแคลน รวมถึงให้มีการกำกับดูแลสินค้าน้ำกะทินำเข้า โดยหลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะนำข้อเรียกร้องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าววันที่ 30 ม.ค. 2562 ก่อนเสนอไปยังคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาต่อไป

สำหรับมาตรการกำหนดด่านนำเข้ามะพร้าวเฉพาะด่านท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อป้องกันปัญหาการลักลอบนำเข้า ได้แจ้งว่ากระทรวงพาณิชย์ได้ทำเรื่องเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว

นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวสวนมะพร้าว และแกนนำกลุ่มผู้ปลูกมะพร้าวอินทรีย์ อ.บางสะพาน กล่าวว่า เกษตรกรคาใจทำไมโรงงานแปรรูปไม่ซื้อมะพร้าวที่มีอยู่ในประเทศ แต่กลับนำเข้าจากต่างประเทศทำให้ราคามะพร้าวตกต่ำเหลือเพียงลูกละ 5 บาท แต่ราคาที่เกษตรกรอยู่ได้ ควรจะต้อง อยู่ที่ลูกละ 10-12 บาท ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนกันอย่างหนัก จึงได้เข้ามา เรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ช่วยเหลือ

บรรยายภาพ - รับเรื่อง : อดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ รับเรื่องร้องเรียนจากเครือข่ายชาวสวนมะพร้าว และแกนนำกลุ่มผู้ปลูกมะพร้าวอินทรีย์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 200 คน ที่เดินทางมายื่นหนังสือให้กระทรวงพาณิชย์แก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำเหลือลูกละ 5-6 บาท ซึ่งจะนำข้อเสนอดังกล่าวเสนอต่อคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าวพิจารณาต่อไป