posttoday

ผุดหน่วยคุมนโยบายที่ดิน 'บิ๊กตู่'กำชับเร่งดำเนินการ

22 มกราคม 2562

บอร์ดที่ดินไฟเขียวนโยบายบริหารที่ดินทั่วประเทศ บูรณาการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

บอร์ดที่ดินไฟเขียวนโยบายบริหารที่ดินทั่วประเทศ บูรณาการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่  21 ม.ค. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ รวมถึงร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติ่มประมวลกฎหมายที่ดิน และร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งภายใต้กฎหมายใหม่นี้จะมีการตั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติขึ้นมาอยู่ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลภาพรวมนโยบายที่ดินของประเทศ

ทั้งนี้ การทำงานของสำนักงานจะไม่ทับซ้อนกับบทบาทของหน่วยงานที่มีอยู่ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย หรือสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ทุกแห่งทำภารกิจเดิมต่อไป แต่สำนักงานจะทำหน้าที่เช่นเดียวกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ คือบูรณาการด้านนโยบายเนื่องจากปัจจุบันการดูแลที่ดินนั้นเกี่ยวข้องกับหน่วยงานถึง 11 กระทรวง และยังมีลักษณะแยกกันทำงาน

"นายกรัฐมนตรีเร่งรัดให้ดำเนินการจัดตั้งสำนักงานให้เสร็จโดยเร็วเพื่อให้เกิดหน่วยงานที่ดูแลที่ดินให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และจะไม่เป็นการทับซ้อนหน่วยงานอื่นที่มีอยู่เพราะจะดูแลนโยบายในภาพรวมเท่านั้น ซึ่งตั้งขึ้นมาภายใต้ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ ซึ่งขณะนี้สำนักงาน ก.พ.ร. อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดการตั้งหน่วยงาน ขณะที่กำลังคนนั้นบางส่วนจะมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและการขอกำลังคนเพิ่ม คาดว่าจะดำเนินการเสร็จเรียบร้อยภายในครึ่งแรกของปีนี้" นางรวีวรรณ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการจัดสรรที่ดินทำกินให้ชุมชนจากพื้นที่เป้าหมายตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน 887 พื้นที่ใน 70 จังหวัด รวม 1,374,893 ไร่ ขณะนี้มีพื้นที่ได้รับอนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยแล้ว 136 พื้นที่ 57 จังหวัด รวม 470,942 ไร่

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ดำเนินการใน 4 ภารกิจในปีงบประมาณ 2562 ภายใต้กรอบงบประมาณ 400.42 ล้านบาท คือโครงการต้นแบบการบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจร 233.25 ล้านบาท โครงการนำร่องธนาคารที่ดิน 5 ชุมชน 44.78 ล้านบาท โครงการแก้ไขปัญหาการสูญเสีย สิทธิในที่ดินของเกษตรกรและผู้ ยากจน 86.03 ล้านบาท และโครงการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาด้านที่ดินจากการดำเนินนโยบายของรัฐ 36.35 ล้านบาท

บรรยายภาพ - กำกับที่ดิน : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ โดยสั่งเร่งตั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้มีหน่วยงานกลางที่เข้ามาช่วยบริหารจัดการด้านที่ดินทั่วประเทศแบบเบ็ดเสร็จขณะเดียวกันช่วยลดความซำซ้อนในการทำงาน ที่ทำเนียบรัฐบาล