posttoday

พาณิชย์ไล่บี้โรงไม้สวมสิทธิส่งออก ลุยตรวจสอบทั่วประเทศ

21 มกราคม 2562

พาณิชย์หวั่นโรงงานแอบนำเข้าไม้อัดจากประเทศอื่นส่งออกไปสหรัฐเลี่ยงภาษี ขณะที่กรมศุลกากรสหรัฐ ชี้เป้าสอบโรงงานผลิตน้ำผึ้งรายต่อไป

พาณิชย์หวั่นโรงงานแอบนำเข้าไม้อัดจากประเทศอื่นส่งออกไปสหรัฐเลี่ยงภาษี ขณะที่กรมศุลกากรสหรัฐ ชี้เป้าสอบโรงงานผลิตน้ำผึ้งรายต่อไป

นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้รับการประสานจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ขอให้เข้าไปตรวจสอบโรงงานไม้อัดของไทยว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เพราะมีข้อมูลตัวเลขการส่งออกไม้อัดไปสหรัฐมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น จึงเกรงว่าอาจมีการนำเข้าไม้อัดจากประเทศอื่นและแอบอ้างแหล่งกำเนิดสินค้าจากไทย (สวมสิทธิ) และส่งออกไปสหรัฐ เนื่องจากไม้อัดเป็นสินค้ากลุ่มเสี่ยงที่ทางกรมศุลกากรสหรัฐจับตามองว่าอาจะมีการสวมสิทธิและส่งออกไปยังสหรัฐ โดยเฉพาะไม้อัดจากจีนที่ถูกสหรัฐใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) เรียกเก็บภาษีนำเข้า แต่สินค้าไม้อัดจากไทยไม่ถูกใช้มาตรการเอดีจากสหรัฐ

“ได้เข้าไปสุ่มตรวจโรงงานไม้อัดแล้ว 4 โรงงาน ยังไม่พบความผิดปกติแต่ต้องเฝ้าระวัง โดยยังมีอีกหลายโรงงานที่นำเข้าไม้อัดเข้ามา ส่วนใหญ่ใช้ในอุตสาหกรรมภายในประเทศ ซึ่งต้องคอยเข้าไปตรวจสอบว่าโรงงานไหนมีการนำเข้ามามากๆ มีความเสี่ยงต่อการหลบเลี่ยงแหล่งกำเนิดสินค้าและส่งออกไปสหรัฐหรือไม่ โดยข้อมูลปี 2561 พบว่ามีการนำเข้าไม้อัดจากจีน 4 แสนตัน แต่มีการนำมาผลิตสินค้าที่เกี่ยวเนื่องและใช้ ภายในประเทศประมาณ 3 แสนตัน อีก 1 แสนตัน มีการส่งออกไป” นางมนัสนิตย์ กล่าว

นอกจากนี้ กรมมีแผนที่จะสุ่มตรวจโรงงานที่มีการผลิตสินค้าหรือนำเข้าสินค้าจากประเทศที่ถูกสหรัฐใช้ มาตรการเอดีล่าสุดกำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล หลังจากที่กรมศุลกากรสหรัฐแจ้งว่ามีข้อสงสัยการส่งออกน้ำผึ้งจากไทยไปตลาดสหรัฐอาจมีการแอบอ้างแหล่งกำเนิดสินค้า เพราะมีปริมาณการส่งออกน้ำผึ้งไปสหรัฐเพิ่มขึ้นมาก ดังนั้นเร็วๆ นี้จะเข้าไปตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำผึ้งของไทยว่ามีการนำเข้าน้ำผึ้งจากแหล่งอื่นมาแอบอ้างแหล่งกำเนิดสินค้าส่งออกไปสหรัฐหรือไม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลตัวเลขอยู่ ส่วนสินค้าที่ยังคงต้องเฝ้าระวังเรื่องการสวมสิทธิ์ว่าจะมี การส่งออกไปสหรัฐ เช่น แผงโซลาร์เซลล์ ตะปู ใบเลื่อย เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้กรมได้ร่วมมือกับผู้แทนศุลกากรของสหรัฐตรวจสอบสถานที่ผลิตสินค้าในไทย ซึ่งผลิตสินค้าที่สหรัฐใช้มาตรการทางการค้ากับประเทศอื่นๆ เช่น มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน (เอดี/ซีวีดี) มาตรการปกป้องการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น (เซฟการ์ด) เพราะสหรัฐเกรงว่าจะมีแอบอ้างแหล่งกำเนิดสินค้าจากไทย