posttoday

พณ.ทุ่ม33ล้านเปิดโต๊ะรับซื้อแก้มะพร้าวซบ

19 มกราคม 2562

พาณิชย์ไฟเขียวงบ 33 ล้าน เปิดจุดรับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้งกิโลละ 16.50 บาท ดีเดย์สัปดาห์หน้า

พาณิชย์ไฟเขียวงบ 33 ล้าน เปิดจุดรับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้งกิโลละ 16.50 บาท ดีเดย์สัปดาห์หน้า
         
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ ล่าสุดอธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ได้อนุมัติเงินเร่งด่วนจากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจำนวน 33.48 ล้านบาท เพื่อนำร่องดำเนินการรับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้ง 5,000-6,000 ตัน ในพื้นที่แหล่งผลิตมะพร้าวสำคัญ 4 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ซึ่งแต่ละจังหวัดจะได้รับการจัดสรรงบประมาณตามสัดส่วนการผลิตมะพร้าวที่ 13.4  ล้านบาท 10.7 ล้านบาท 5.4 ล้านบาท และ 4 ล้านบาท ตามลำดับ
         
ทั้งนี้ แต่ละจังหวัดจะเปิดจุดรับซื้อให้เกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกร นำเนื้อมะพร้าวแห้งมาจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการและโรงงานที่สนใจเข้าร่วมโครงการ โดยสามารถขายเนื้อมะพร้าวแห้งที่ความชื้นไม่เกิน 6% ได้ในราคากิโลกรัม 16.50 บาท  ซึ่งเป็นเงินที่ผู้รับซื้อจ่ายให้ 10 บาท รัฐจ่ายเพิ่มให้ 5 บาท และรัฐยังจะจ่ายค่าบริหารจัดการคุณภาพและค่ารวบรวมให้ผู้รับซื้ออีกกิโลกรัมละ 1.50 บาทด้วย เริ่มรับซื้อได้ตั้งแต่อาทิตย์หน้าเป็นต้นไป
         
นอกจากนี้ การประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่มี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน สัปดาห์หน้าจะเสนอให้กำหนดให้จังหวัดชายทะเลในภาคใต้ 15 จังหวัด ทั้งที่อยู่ริมฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน เริ่มตั้งแต่ประจวบคีรีขันธ์เป็นต้นไป ต้องขออนุญาตการขนย้ายมะพร้าวตั้งแต่ 7 ตันขึ้นไป เพื่อป้องกันปัญหาการลักลอบนำเข้ามะพร้าว
         
สำหรับกรณีที่เกษตรกรจะรวมกลุ่มกันเดินทางเข้ามาประท้วงรัฐบาลที่กรุงเทพฯ วันที่ 22 ม.ค.นี้นั้น นายวิชัย กล่าวว่า มาตรการเปิดจุดรับซื้อมะพร้าวน่าจะทำให้ราคามะพร้าวในประเทศปรับตัวสูงขึ้นได้ โดยปริมาณเนื้อมะพร้าวแห้งที่ 5,000-6,000 ตัน ที่ให้เปิดจุดรับซื้อ เมื่อคิดเป็นมะพร้าวลูกจะได้ที่ประมาณ 60 ล้านลูก ถือว่าเป็นปริมาณที่มากพอสมควร เกษตรกรไม่ต้องเดินทางเข้ามากรุงเทพฯ จะดีกว่า.