posttoday

กฟผ.เริ่มซื้อปาล์มกดสต๊อกดันราคา

19 มกราคม 2562

พาณิชย์คาดสัปดาห์หน้า กฟผ.เริ่มรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบผลิตไฟ หลังเสนอขาย 28 ราย 7.5 หมื่นตัน ลุ้นสิ้น ม.ค. ครบตามเป้า 1.6 แสนตัน

พาณิชย์คาดสัปดาห์หน้า กฟผ.เริ่มรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบผลิตไฟ หลังเสนอขาย 28 ราย 7.5 หมื่นตัน ลุ้นสิ้น ม.ค. ครบตามเป้า 1.6 แสนตัน
        
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์หน้าการ ไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะเริ่มทำสัญญารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อผลิตไฟฟ้ากับคู่สัญญาได้ หลังจาก ที่กรมได้เปิดรับสมัครผู้เสนอขายน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ในโครงการการดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีผู้เสนอขายน้ำมันปาล์มดิบเข้าแล้ว 28 ราย ปริมาณรวม 7.5 หมื่นตัน และคาดว่าภายในสิ้นเดือน ม.ค. จะมี ผู้เสนอขายน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มเติมอีก 8.5 หมื่นตัน จนครบตามเป้าหมายที่ กฟผ.จะรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบนำผลิตไฟฟ้า ได้ครบ 1.6 แสนตัน

ทั้งนี้ โครงการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพื่อผลิตไฟฟ้ายังได้กำหนดเงื่อนไขว่า ผู้ที่เสนอขายและได้ทำสัญญากับ กฟผ.จะต้องไปรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรในอัตราส่วนเท่ากับน้ำมันปาล์มที่นำมาขาย กฟผ. เช่น ขายน้ำมันปาล์ม 1,000 ตัน จะต้องรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกร 5,500 ตัน

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะช่วยแก้ไขปัญหาสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในระบบของไทยขณะนี้ที่มีอยู่ 3.4 แสนตัน หากสามารถนำผลิตไฟฟ้าได้ตามแผน 1.6 แสนตัน จะทำให้สต๊อกลดลงเหลือ 2 แสนตัน กลับสู่ภาวะปกติและผลักดันให้ราคาผลปาล์มในประเทศปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 3.20-3.30 บาท ได้ในเร็วๆ นี้ ส่วนราคาผลปาล์มในประเทศขณะนี้อยู่ที่ กก. 2.70-2.80 บาท เนื่องจากราคาน้ำมันปาล์มดิบตลาดโลกได้ปรับตัวลดลงอีกครั้ง

ภาพประกอบเนื้อหาข่าว-นายศิริ จิระพงษ์พันธ์  รมว.พลังงาน พร้อมด้วยผู้บริหารกรมการค้าภายใน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ลงพื้นที่ จ.ชุมพร จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.สุราษฎร์ธานีเพื่อติดตามการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบสำหรับการผลิตไฟฟ้า ที่โรงไฟฟ้าพลังความร้อนบางปะกง หน่วยที่ 3 จ.ฉะเชิงเทรา