posttoday

สวทช.ร่วมวิจัยข้าวเพิ่มมูลค่าส่งออก

19 มกราคม 2562

สวทช.ร่วมโครงการวิจัยข้าวผ่านกองทุนนิวตัน 500 ล้าน หวังพัฒนาข้าวไทยเพิ่มมูลค่าส่งออกแข่งขันในตลาดโลกได้

สวทช.ร่วมโครงการวิจัยข้าวผ่านกองทุนนิวตัน 500 ล้าน หวังพัฒนาข้าวไทยเพิ่มมูลค่าส่งออกแข่งขันในตลาดโลกได้

นายณรงค์  ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า ไทยได้ร่วมวิจัยข้าวภายใต้กรอบกองทุนนิวตัน ประกอบไปด้วย ไทย สหราชอาณาจักร ฟิลิปปินส์ จีน และเวียดนาม ซึ่งนักวิจัยไทยได้ร่วมวิจัยในการพัฒนาข้าวให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีความยั่งยืน และมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยไทยได้ร่วมมือทำการวิจัยใน 3 โครงการหลัก ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของข้าวไทยและเพิ่มมูลค่าในการส่งออกในระยะยาว

สำหรับการทำวิจัยใน 3 โครงการหลัก ทั้งศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี กรมการข้าว ร่วมกับฟิลิปปินส์ และสหราชอาณาจักร ศึกษาลักษณะรากที่ทำให้ข้าวมีความทนแล้งมากขึ้น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ร่วมกับประเทศจีน สหราชอาณาจักร ร่วมค้นหาข้าวที่ให้ผลผลิตสูงภายใต้สภาวะแล้งและอูณหภูมิสูง ส่วนโครงการที่สาม จะเป็นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับฟิลิปปินส์และ สหราชอาณาจักร รวมถึงการพัฒนาพันธุ์ป้องกันการเกิดโรคขอบใบแห้ง

ทั้งนี้ โครงการวิจัยข้าวภายใต้กองทุนนิวตันเป็นความร่วมมือกัน 5 ประเทศ ที่ได้มอบทุนส่งเสริมรวม 500 ล้านบาท ทำโครงการวิจัยรวม 13 โครงการ และมี 3 โครงการที่นักวิจัยไทยร่วมดำเนินการ มีเวลาดำเนินการ 3 ปี ซึ่งในปี 2562 จะเข้าสู่ปีสุดท้ายของการดำเนินงานแล้ว โดยที่ผ่านมามีการติดตามผลการดำเนินงานของการทำวิจัยร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ สวทช.ได้ร่วมให้ทุนสนับสนุนทำวิจัยในโครงการรวม  20 ล้านบาท