posttoday

กรมการค้าภายในฟันร้านค้าฉวยโอกาสขายหน้ากากอนามัยแพงเกินจริง

18 มกราคม 2562

กรมการค้าภายในฟันร้านขายยาโขกราคาขายหน้ากากอนามัยแพงเผยอัตราโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน7ปีและปรับไม่เกิน140,000บาท ก.พาณิชย์จัดขายเองที่สนามบินน้ำ2.5หมื่นชิ้น/วัน จันทร์-ศุกร์

กรมการค้าภายในฟันร้านขายยาโขกราคาขายหน้ากากอนามัยแพงเผยอัตราโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน7ปีและปรับไม่เกิน140,000บาท ก.พาณิชย์จัดขายเองที่สนามบินน้ำ2.5หมื่นชิ้น/วัน จันทร์-ศุกร์

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5  สูงเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้ประชาชนมีความต้องการหน้ากากอนามัยเป็นจำนวนมาก ทำให้มีร้านค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา กรมการค้าภายในจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสถานการณ์การจำหน่าย และดำเนินการตามข้อร้องเรียนที่ประชาชนร้องเรียนผ่านสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 โดยเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2562 ได้ดำเนินคดีผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยราคาแพงเกินจริง จำนวน 2 ราย

ร้านแรกเป็นร้านขายยา ย่านถนนลาดพร้าว ซอย 9 แขวงจอมพล เขตจตุจักร ได้รับร้องเรียนว่าร้านขายยาดังกล่าวจำหน่ายหน้ากากอนามัย N95 ราคา 90 บาท เห็นว่าจำหน่ายราคาแพง ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค และร้านที่สองร้านขายยา ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี ได้รับร้องเรียนว่า จำหน่ายหน้ากากอนามัย N95 ราคา 191 บาท และไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีก เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการตรวจสอบตามข้อร้องเรียนดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบการกระทำผิดจริงตามมาตรา 29 ตาม พรบ.ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 “ห้ามมิให้ผู้ประกอบการธุรกิจดำเนินการใดๆ จงใจหรือจะทำให้ราคาสูงเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วน ซึ่งราคาของสินค้า และมีโทษตามมาตรา 41 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน และสถานีตำรวจนครบาลพญาไท ตามลำดับ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ หากประชาชนหาซื้อหน้ากากอนามัยไม่ได้ สามารถมาซื้อได้ที่กระทรวงพาณิชย์ (สนามบินน้ำ) บริเวณหน้าไปรษณีย์ ฝั่งโรงอาหารสวัสดิการ 2  โดยจะจัดจำหน่ายหน้ากากอนามัย ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ วันละ 25,000 ชิ้น ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายหน้ากากอนามัยที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบทันที หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด