posttoday

เดินหน้าชงพีดีพีใหม่เข้ากพช.

18 มกราคม 2562

พลังงาน เดินหน้าชงแผนพีดีพีใหม่ พร้อมต่ออายุโรงไฟฟ้า เอสพีพีเข้า กพช. วันที่ 24 ม.ค.

พลังงาน เดินหน้าชงแผนพีดีพีใหม่ พร้อมต่ออายุโรงไฟฟ้า เอสพีพีเข้า กพช. วันที่ 24 ม.ค.

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ได้หารือถึงร่างแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) ฉบับใหม่ ปี 2561-2580 ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาในวันที่ 24 ม.ค.นี้

นอกจากนี้ กบง.ได้พิจารณาแนวทางการต่อสัญญารับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิต ไฟฟ้าเอกชนรายเล็กประเภทพลังงานความร้อนร่วม (เอสพีพี) ระบบโคเจเนอเรชั่น จำนวน 25 ราย กำลังการผลิต กว่า 1,000 เมกะวัตต์ เพื่อเตรียมเสนอ กพช. ซึ่ง รมว.พลังงานได้สั่งให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ไปหารือกับกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน หมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยเร็ว เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการรับซื้อพลังงานหมุนเวียนตามแผนพีดีพีฉบับใหม่

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุม กบง.ที่ผ่านมา ยังไม่ได้ข้อสรุปแนวทางต่ออายุโรงไฟฟ้า เอสพีพีดังกล่าว แต่เบื้องต้นจะยืนตาม หลักการเดิมที่ กพช.เคยมีมติไว้เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนในรายละเอียดบ้าง