posttoday

"ซีวิล"คว้าประมูลรถไฟสีคิ้ว-กุดจิก

18 มกราคม 2562

"ซีวิล" ชนะประมูลรถไฟไทย-จีน เฟส 1 ตอน 2 สีคิ้ว-กุดจิก รอเสนอบอร์ด รฟท.เดือน ม.ค.ก่อนลงนามสัญญาก่อสร้าง

"ซีวิล" ชนะประมูลรถไฟไทย-จีน เฟส 1 ตอน 2 สีคิ้ว-กุดจิก รอเสนอบอร์ด รฟท.เดือน ม.ค.ก่อนลงนามสัญญาก่อสร้าง

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการจัดประกวดราคาโครงการรถไฟไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯนครราชสีมา ได้สรุปผลประกวดราคางานก่อสร้างตอนที่ 2 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร (กม.) ราคากลาง 3,350 ล้านบาท โดยมี นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รอง ผู้ว่าการ กลุ่มยุทธศาสตร์ รฟท.เป็นประธาน ได้มีการพิจารณาซองเทคนิคเรียบร้อย แล้ว โดยพบว่า บริษัท ซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดของการประมูลในครั้งนี้ ดังนั้นหลังจากนี้จะเสนอผลดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ได้ภายในเดือนนื้ คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในเดือน มี.ค.นี้และเริ่มก่อสร้างต่อไป

การประมูลในครั้งนี้พบว่ามีผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติจำนวน 4 ราย คือ 1.บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ 2.บริษัท ซีวิล เอนจิเนียริ่ง 3.ห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง 4.กลุ่ม KTE จอยต์เวนเจอร์ โดยการพิจารณา ซองเทคนิคมีผู้เสนอราคาต่ำสุด คือ บริษัท ซีวิล เอนจิเนียริ่ง ซึ่งเสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง 7%

สำหรับการประมูลก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ตอนที่เหลืออีก 12 สัญญา รวมระยะทาง 238 กม. วงเงินลงทุน 1.1 แสนล้านบาท คาดเดือน ม.ค.นี้จะประกาศรับฟังความเห็นเอกสารประกวดราคาก่อนจำนวน 5 สัญญา และเดือน ก.พ.เปิดประมูลอีก 7 สัญญาที่เหลือ เช่นเดียวกับสัญญา 2.3 (สัญญาการวางรางและระบบการเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณ พร้อมขบวนรถ) จะลงนามสัญญาได้วันที่ 27 ม.ค.-1 ก.พ. กำหนดลงนามร่วมกัน ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน