posttoday

นายกฯนั่งหัวโต๊ะประชุมคนร.ขันนอตแผนงานรัฐวิสาหกิจ

18 มกราคม 2562

"บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะประชุม คนร.นัดแรกของปี เกาะติดงานรัฐวิสาหกิจ แต่ละแห่ง ทั้งแผนฟื้นฟูกิจการ การหารายได้

"บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะประชุม คนร.นัดแรกของปี เกาะติดงานรัฐวิสาหกิจ แต่ละแห่ง ทั้งแผนฟื้นฟูกิจการ การหารายได้

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า คนร.ได้รับทราบความคืบหน้าการฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย ซึ่งได้นำเสนอแผนการเพิ่มรายได้ในปี 2562 รวมถึงการจัดซื้อเครื่องบินใหม่และขายเครื่องบินเก่าที่ปลดระวาง
         
ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้การบินไทยเร่งจำหน่ายเครื่องบินที่ปลดระวาง และสร้างความชัดเจนถึงการดำเนินการร่วมกับบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ และบริษัท สายการบินนกแอร์ รวมทั้งให้การบินไทย ดำเนินการตามแผนงานที่ได้นำเสนออย่างเคร่งครัด ตลอดจนหาทางเพิ่มอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ผ่านการขายตั๋วโดยสารทางช่องทางออนไลน์มากขึ้น
         
"บริษัท การบินไทย ได้รายงานให้ คนร.ทราบถึง Cabin Factor ล่าสุดว่า สามารถขยับขึ้นมาใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมแล้ว ส่วนแผนการจัดซื้อฝูงบินใหม่ ขณะนี้จัดทำแผนเสร็จแล้ว บริษัทจะมีการนำเสนอคณะกรรมการบริษัทเร็วๆ นี้" นางปานทิพย์ กล่าว
         
ด้านการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้รายงานการดำเนินการตามแผนงาน ทั้งด้านการลงทุนต่างๆ เช่น การลงทุนในรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง การบริหารทรัพย์สิน ที่จะมีการจัดตั้งบริษัทลูก 2 บริษัท เพื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงและบริษัทบริหารทรัพย์สิน ซึ่ง คนร.ได้เร่งรัดให้ รฟท.นำเสนอแผนการจัดตั้งบริษัทบริหารทรัพย์สินให้แล้วเสร็จโดยเร็วและนำเสนอให้ที่ประชุม คนร.รับทราบในการประชุมครั้งต่อไป รวมทั้งให้ รฟท.นำเสนอการพัฒนาโครงสร้างทางคู่และทางสายใหม่ทั้งหมดให้ได้ภายในปี 2562 พร้อมกับส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันดีเซลชนิด บี20 ในการเดินรถด้วย
         
สำหรับการฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคม มีการรายงานความคืบหน้าการเตรียมควบรวมระหว่างบริษัท ทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม ซึ่ง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) รายงานว่าการดำเนินการในด้านต่างๆ เรียบร้อย แต่ยังติดขัดในประเด็นข้อพิพาทด้านทรัพย์สินของบริษัท ซึ่ง ต้องจัดการให้เรียบร้อยก่อนจึงจะสามารถนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้
         
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทั้งบริษัท ทีโอทีและบริษัท กสท โทรคมนาคม ได้จัดทำแผนธุรกิจของบริษัทใหม่ที่จะเกิดขึ้นหลังการควบรวมกิจการแล้ว โดยเป็นแผนของปี 2562-2567 ซึ่งบริษัทจะตั้งและดำเนินการได้ภายใน 6 เดือนหลัง ครม.อนุมัติ โดยพนักงานทั้งหมดของ ทีโอที และ กสทฯ จะโอนมาเป็นพนักงานของบริษัทใหม่
         
ทั้งนี้ บริษัทใหม่จะมีทั้งหมด 5 ธุรกิจหลัก ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐาน โครงข่ายสื่อสารระหว่างประเทศบรอดแบนด์และโทรศัพท์พื้นฐาน โทรศัพท์เคลื่อนที่ และการให้บริการด้านดิจิทัล
         
รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม คนร.เห็นชอบการแต่งตั้งกรรมการ ปตท. ทดแทนกรรมการที่พ้นจากตำแหน่ง /ลาออก จำนวน 2 ราย ได้แก่ นาย ณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน