posttoday

ถกปมกัญชาเหลวอีก ภาคสังคมจ่อฟ้องศาล

18 มกราคม 2562

พาณิชย์ ยันหาวิธีเหมาะสมเคลียร์ 7 คำขอจดสิทธิบัตรกัญชา ยื้อหารือระดับนโยบายอีกรอบ ขณะที่ภาคประชาชนจ่อฟ้องทุกศาล

พาณิชย์ ยันหาวิธีเหมาะสมเคลียร์ 7 คำขอจดสิทธิบัตรกัญชา ยื้อหารือระดับนโยบายอีกรอบ ขณะที่ภาคประชาชนจ่อฟ้องทุกศาล

น.ส.จิตติมา ศรีถาพร ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมทรัพย์สินทาง ปัญญา เปิดเผยถึงผลการประชุมร่วมกับภาคประชาสังคมในประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับการจดสิทธิบัตรกัญชา ว่า กรมได้ยืนยันกับภาคประชาสังคมจะ หาวิธีการที่เหมาะสมในการดำเนินการกับคำขอจดสิทธิบัตร ที่มีสารสกัดจากกัญชาและที่มีสารสกัดจากกัญชาเป็นองค์ประกอบซึ่งเหลืออยู่อีก 7 คำขอ โดยจะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของภาคเอกชนมาประกอบการพิจารณาด้วย แต่การดำเนินการจะต้องหารือ ในระดับนโยบายกับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ก่อน และการดำเนินการจะต้องไม่กระทบกับคำขอ จดสิทธิบัตรอื่นๆ ที่มีอยู่ด้วย

"ในการหารือครั้งนี้ มีความเข้าใจตรงกันมากขึ้น และข้อเสนอจาก ภาคประชาสังคมที่ให้ความเห็นในด้านกฎหมายหลายๆ เรื่อง กรมจะนำไปใช้ประกอบการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายไม่ให้มีการตีความอีกในอนาคต แต่ในการหารือ กรมได้ยืนยันว่าในการ พิจารณาในเรื่องนี้ ได้ยึดหลักของกฎหมาย และยึดตามหลักสากล" น.ส.จิตติมา กล่าว

สำหรับประเด็นที่ภาคประชาสังคมมีข้อสงสัยในเรื่องการตีความมาตรา 9 (5) ที่ไม่ให้รับจดสิทธิบัตรหากเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี อนามัย และสวัสดิภาพของประชาชน แล้วทำไมกรมถึงไม่ปฏิเสธคำขอไปเลย ซึ่งกรมได้ชี้แจงว่าประเด็นนี้มีคำวินิจฉัยของศาลฎีกาให้นำความตกลงระหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคีอยู่มาใช้ คือ ความตกลงว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา (ทริปส์) ภายใต้องค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) มาปรับใช้

ทั้งนี้ ประเด็นความตกลงทริปส์ ข้อ 27.2 ระบุว่า การพิจารณาจะต้องมองถึงวัตถุประสงค์ของสิ่งประดิษฐ์ และประโยชน์เชิงพาณิชย์ด้วย ไม่ใช่มองแค่ว่าจะขัดกับมาตรา 9 (5) เพียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะสิ่งประดิษฐ์ที่นำมาจดสิทธิบัตร อย่างสารประกอบระเบิด สามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยได้ ขอรับการคุ้มครองได้ สารสกัดจากกัญชาก็เช่นเดียวกัน หากนำมาทำเป็นยา ก็ขอรับการคุ้มครองได้ จะปฏิเสธคำขอแบบนี้ไม่ได้ และหลายๆ ประเทศ เช่น อินเดีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ก็ยึดหลักเดียวกันนี้ ส่วนบราซิล ที่ภาคประชาสังคมแจ้งว่าไม่รับจดเลยนั้น กรมไม่มีฐานข้อมูลในเรื่องนี้ แต่ก็รับที่จะนำไปใช้ประกอบการพิจารณา

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและ เวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ทั้ง 7 คำขอ ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาไม่ยกเลิก ล้วนมาจากบริษัทเดียวกันทั้งหมด และเมื่อครั้งไปเยือนญี่ปุ่น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก็ไปเยือนบริษัทดังกล่าว

ดังนั้น ภาคประชาสังคมจึงตั้งข้อสังเกตว่า การไม่ยกเลิกคำขอที่เหลือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการหารือเพิ่มมาตรการกดดันรัฐบาลทั้งมาตรการการเมือง   คือ ไม่เลือกตั้งคนที่มาจากรัฐบาลนี้ มาตรการทางสังคม คือ ภาคสังคมร่วมกดดัน และมาตรการทางการกฎหมาย คือ การฟ้องทุกศาล ที่เกี่ยวข้องต่อผู้มีอำนาจ ทั้งศาลอาญา ศาลทรัพย์สินทางปัญญา และศาล ปกครอง