posttoday

คมนาคมประสานไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้างดกิจกรรมในชั่วโมงเร่งด่วนลดปัญหาฝุ่น

17 มกราคม 2562

คมนาคมประสานไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้างดกิจกรรมในชั่วโมงเร่งด่วน เช้า-เย็น ช่วง 16-22 ม.ค.เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละออง พร้อมลุยตรวจรถควันดำต่อเนื่อง

คมนาคมประสานไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้างดกิจกรรมในชั่วโมงเร่งด่วน เช้า-เย็น ช่วง 16-22 ม.ค.เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละออง พร้อมลุยตรวจรถควันดำต่อเนื่อง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมมาตรการรองรับแก้ไขปัญหามลพิษว่า ที่ประชุมได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคม ได้มีมาตรการเร่งด่วนในการแก้ปัญหาภายใน 2 วัน ประกอบด้วยรถโดยสาร ขสมก.ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจำนวน 2,075 คัน ที่มีปัญหาควันดำและไอเสีย ได้มอบหมายขสมก.ดำเนินการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถทุกคัน

นอกจากนี้ได้มอบให้กรมการขนส่งทางบก จัดทีมตรวจสภาพรถและควันดำทั้งหมด 18 ทีม โดยแบ่ง 8 ทีม เข้าตรวจสภาพรถ ขสมก. หากพบมีควันดำ ให้หยุดวิ่งทันที และ ภายในเดือนมกราคม-กุมภาพันธุ์ ขสมก.จะเปลี่ยนไปใช้น้ำมันดีเซล B20 ซึ่งจะลดผลกระทบการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 15% ลด ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ 33% ไฮโดรคาร์บอน 21% ลดฝุ่นละอองได้ 3.7% เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลเดิม โดย ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2562 ได้นำน้ำมันB 20 ใช้กับรถเมล์ ธรรมดา ยี่ห้อฮีโน่ และมิตซูบิชิ จำนวน 815 คัน ระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป ใช้กับรถเมล์ ยี่ห้อมิตซูบิชิ และอีซูซุ รถแอร์ ยี่ห้ออีซูซุ และฮีโน่ รถแอร์ยูโรทู ยี่ห้ออีซูซุ เบนซ์ และแดวู จำนวน 1,260 คัน

ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคมสั่งให้หน่วยงานที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าในพื้นที่ กทม. ที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก พิจารณาให้หยุดกิจกรรมการก่อสร้างในชั่วโมงเร่งด่วน ช่วงเช้า-เย็นเพื่อลดฝุ่นและเป็นการระบายการจราจร เช่นในพื้นที่ ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สายสีส้ม และสายสีชมพู รวมถึงรถบรรทุกที่วิ่งเขาออกโครงการก่อสร้างจะต้องทำความสะอาดล้อรถขณะที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ให้จัดหารถฉีดพ่นน้ำ ลดฝุ่นละอองบริเวณพื้นที่ก่อสร้างจัดจราจรให้รถวิ่งผ่านด่านเร็วขึ้น

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รฟม.)ได้ทำหนังสือไปยังผู้รับเหมาก่อสร้างขอความร่วมมือห้ามทำกิจกรรมภายในวันที่. 16-22 ม.ค.นี้ เนื่องจากเป็นการคาดการณ์ว่าเป็นช่วงความกดอากาศต่ำ ในส่วนของกิจกรรมที่เกิดฝุ่น เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการให้หยุดการก่อสร้าง เพราะจะเป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงผิดสัญญา แต่ยืนยันว่าจะไม่กระทบการก่อสร้าง