posttoday

กพร.กำชับ "เหมืองแร่" คุมเข้มไม่ให้เกิดฝุ่นละออง

17 มกราคม 2562

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กำชับผู้ประกอบการเหมืองแร่ โรงแต่งแร่ และโรงประกอบโลหกรรม ไม่ให้เกิดฝุ่นละอองสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กำชับผู้ประกอบการเหมืองแร่ โรงแต่งแร่ และโรงประกอบโลหกรรม ไม่ให้เกิดฝุ่นละอองสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน

นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ที่เกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบม.) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ได้กำชับให้สถานประกอบการเหมืองแร่ โรงแต่งแร่ และโรงประกอบโลหกรรมทั่วประเทศ ซึ่งมีความเสี่ยงในการก่อให้เกิดฝุ่นละออง ประกอบกิจการด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและกำกับดูแลการประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งในการควบคุมไม่ให้เกิดฝุ่นละอองเพิ่มมากขึ้น

"นอกจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่มีความเข้มงวดในการตรวจสอบและเฝ้าระวังการประกอบการเหมืองแร่ โรงแต่งแร่ และโรงประกอบโลหกรรมให้มีการปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ อย่างถูกต้องและปลอดภัยแล้ว ยังให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อให้สถานประกอบการปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้การประกอบการสร้างความเดือดร้อนด้านสิ่งแวดล้อมแก่ประชาชนในพื้นที่"นายวิษณุ กล่าว