posttoday

ชี้ส่งออกข้าวผิดเป้าเจอชาติเอเชียแข่งดุ

17 มกราคม 2562

สื่อญี่ปุ่นรายงานส่งออกข้าวไทยปีนี้อาจไม่ถึงเป้า 10 ล้านตัน หวั่นเจอตลาดเวียดนาม-อินเดีย แข่งขันหนัก

สื่อญี่ปุ่นรายงานส่งออกข้าวไทยปีนี้อาจไม่ถึงเป้า 10 ล้านตัน หวั่นเจอตลาดเวียดนาม-อินเดีย แข่งขันหนัก
         
นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า ผู้ส่งออกข้าวไทยหลายรายต่างกังวลว่าปริมาณการส่งออกข้าวไทยในปีนี้ อาจไม่ถึง 10 ล้านตัน ซึ่งเป็นไปตาม เป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ โดยอาจอยู่ที่ระหว่าง 9-9.5 ล้านตัน เนื่องจากไทยเผชิญการแข่งขันอย่างหนักจากตลาดเวียดนามและอินเดีย รวมถึง ได้รับผลกระทบจากนโยบายในบางประเทศด้วย
         
รายงานระบุว่า นายกรัฐมนตรี นเรนทร โมที ของอินเดีย ได้ดำเนินนโยบายประชานิยมตามแนวทางของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของไทย โดยได้ประกาศนโยบายอุดหนุน 5% ของการส่งออกข้าวเกรดธรรมดา ที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ ท่ามกลางการ เลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในเดือน เม.ย.พ.ค. นอกจากนี้ แรงกดดันของม็อบชาวนาต่อเนื่องในปี 2561 ยังทำให้รัฐบาลอินเดียออกมาตรการช่วยเหลือชาวนาอีกหลายด้าน นอกเหนือจากการพยุงราคาข้าว
         
ด้านเวียดนามนั้น มีรายงานว่า ในปี 2561 สามารถส่งออกข้าวเพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อนหน้าไปอยู่ที่ 6.15 ล้านตัน ซึ่งแม้ว่าภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในเวียดนาม แต่รัฐบาลกรุงฮานอยยังคงผลักดันการเพาะปลูกและส่งออกข้าว โดยกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบท เปิดเผยว่า เป้าหมายการส่งออกข้าวในปีนี้จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 6.5 ล้านตัน หรือคิดเป็นมูลค่าราว 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.51 หมื่นล้านบาท)
         
เว็บไซต์เวียดนามเน็ต ระบุว่า ราคาข้าวส่งออกของเวียดนามโดยเฉลี่ยในปีที่แล้วเพิ่มขึ้นจาก 452 ดอลลาร์/ตัน ในปีก่อนหน้า เป็น 502 ดอลลาร์/ตัน เนื่องจากข้าวคุณภาพสูงได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะข้าวสายพันธุ์ญี่ปุ่น ที่มีกลิ่นหอมและเมล็ดอ้วน ซึ่งปลูกได้ดีในสภาพอากาศที่เวียดนาม

ด้าน รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม เวืองดิ่งเหว่ ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การผลิตและส่งออกข้าวของเวียดนามกำลังเปลี่ยนไปสู่การเน้นที่คุณภาพและการเพิ่มมูลค่า โดยจำเป็นต้องส่งเสริมเรื่องกระบวนการผลิตที่ปลอดภัยและใช้เทคโนโลยีไฮเทค

นอกจากนี้ อินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวไทยรายใหญ่อีกประเทศหนึ่ง มีการนำเข้าข้าวมากถึง 3 ล้านตันในปีที่แล้ว จากปกติที่ราว 1 ล้านตัน เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนที่อาจทำให้ราคาข้าวพุ่งสูงขึ้นในปีนี้ ซึ่งเป็นปีของการเลือกตั้งประธานาธิบดี ทำให้อินโดนีเซียมีสต๊อกข้าวมากพอ และคาดว่าจะซื้อข้าวจากต่างประเทศลดลงในปีนี้

นิกเกอิระบุว่า การแข่งขันของ หลายประเทศในเอเชียยังส่งผลให้ราคาข้าวเกรดปกติของไทยในเดือน ม.ค.ปีนี้ ลดลง 9% จากเดือน ม.ค.ปีก่อน มา อยู่ที่ 400 ดอลลาร์/ตัน โดยข้าวไทย ยังเผชิญแรงกดดันของค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่ง ทำให้ผู้ส่งออกยังต้องขึ้นราคาในรูปดอลลาร์ด้วย