posttoday

พลังงานเร่งกลุ่มโรงกลั่นส่งแผนปรับปรุงเพื่อผลิตยูโร5ภายในสัปดหานี้

16 มกราคม 2562

กรมธุรกิจพลังงานเร่งกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันส่งแผนลงทุนปรับปรุงให้สามารถผลิตน้ำมันยูโร5ได้ภายในสัปดาห์หน้า

กรมธุรกิจพลังงานเร่งกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันส่งแผนลงทุนปรับปรุงให้สามารถผลิตน้ำมันยูโร5ได้ภายในสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 62 นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า วันนี้กรมฯเรียกกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันมาหารือเพื่อเร่งรัดแผนลงทุนปรับปรุงโรงกลั่นให้สามารถกลั่นน้ำมันตามมาตรฐานจากยูโร 5 จากปัจจุบันที่กำหนดค่ามาตรฐานยูโร 4 เพื่อลดค่ากำมะถันจากระดับ 50 ppm เป็น 10 ppm โดยขอให้โรงกลั่นแต่ละแห่งนำส่งแผนมายังธพ.ในสัปดาห์หน้า

สำหรับต้นทุนการลงทุนปรับปรุงโรงกลั่นเพื่อกลั่นน้ำมันมาตรฐานบังคับในระดับยูโร 5 นั้น สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) อยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติม จากเดิมที่เคยศึกษาไว้คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนโรงกลั่นที่มีอยู่ในประเทศทั้ง 6 แห่ง จะใช้เงินลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบางโรงกลั่นก็มีการปรับปรุงเครื่องจักรที่สามารถกลั่นน้ำมันเป็นมาตรฐานยูโร 5 อาทิ โรงกลั่นบางจาก และโรงกลั่นไทยออยล์ ขณะที่การปรับปรุงโรงกลั่นเพื่อกลั่นน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 5 จะต้องใช้ระยะเวลา 5 ปี

นอกจากนี้ธพ.ยังเตรียมออกประกาศกำหนดคุณภาพน้ำมันดีเซล เกรดพิเศษ B20 เพื่อเข้าจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันทั่วไป จากเดิมขายผ่าน fleet เท่านั้น โดยจะมีการกำหนดประเภทรถที่จะเข้ามาเติมด้วย ส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มรถบรรทุก ซึ่งปัจจุบันยอดใช้น้ำมัน B20 อยู่ที่ 5 ล้านลิตรต่อเดือน เทียบกับเดือนพ.ย.61 อยู่ที่ 3.5 ล้านลิตรต่อเดือน และคาดว่าภายในเดือนม.ค.62 ยอดใช้จะเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านลิตรต่อเดือน เนื่องจากรถขสมก. และบขส. มีความต้องการใช้น้ำมัน B20 เพิ่มขึ้น