posttoday

ยืดประมูลแหลมฉบัง1เดือน

16 มกราคม 2562

ประมูลแหลมฉบังป่วน อีอีซีย้ำต้องชี้แจงนักลงทุนใหม่เตรียมขยายเวลายื่นเอกสารร่วมทุนอีก 1 เดือน

ประมูลแหลมฉบังป่วน อีอีซีย้ำต้องชี้แจงนักลงทุนใหม่เตรียมขยายเวลายื่นเอกสารร่วมทุนอีก 1 เดือน

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เปิดเผยถึงกรณีผลการคัดเลือกเอกชนร่วมทุนในโครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ซึ่งการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กำหนดเปิดยื่นข้อเสนอร่วมทุนโครงการท่าเรือแหลมฉบังขั้นที่ 3 ระยะที่ 1 ท่าเทียบเรือเอฟ วงเงิน 84,361 ล้านบาท มีเพียงรายเดียวที่ยื่นประมูลคือ บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จากประเทศไทย และมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน ขณะที่มีผู้สนใจมาซื้อซองเอกสารโครงการถึง 32 ราย

ทั้งนี้ ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาได้แจ้ง กทท. ให้ขยายระยะเวลาการยื่นเอกสารร่วมทุนออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมกำหนดสิ้นสุดวันที่ 14 ม.ค. เพราะเห็นว่ามีข้อจำกัดเรื่องเวลาทำให้บริษัทที่สนใจมีระยะเวลาเตรียมข้อมูลเสนอโครงการแค่ 2 เดือนเท่านั้น

"มีหลายบริษัทที่สนใจซื้อเอกสารโครงการ ขอให้ขยายเวลาเข้ามาแล้ว 10 กว่ากลุ่ม ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือก กำลังพิจารณาเรื่องการขยายเวลา เมื่อทาง กทท.ยืนยันเวลาเดิมคือวันที่ 14 ม.ค. และไม่ขยายเวลาตามที่ได้เคยแจ้งไป เมื่อผลการประมูลออกมาเช่นนี้ สุดท้ายคงต้องขยายเวลาแน่นอนอย่างน้อย 1 เดือนโดยจะดำเนินการชี้แจงกับผู้ซื้อซองทั้งหมดโดยทันที" นายคณิศ กล่าว

นอกจากนี้ จะกำหนดการประชุมร่วมกับนักลงทุนทั้งหมดในวันที่ 21 ม.ค.นี้ เพื่อรับฟังข้อเสนอและวางกำหนดการขยายเวลารับข้อเสนออย่างเป็นทางการ โดยการขยายเวลาครั้งนี้จะไม่กระทบกับภาพรวมระยะเวลาโครงการหลักของอีอีซีที่จะให้ได้ผู้ร่วมทุนทุกโครงการภายในเดือน เม.ย. 2562

สำหรับโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 ระยะที่ 1 ท่าเทียบเรือเอฟ กำหนดให้ยื่นรวม 5 ซอง ได้แก่ ซองที่ 1 (ไม่ปิดผนึก) เป็นเอกสารมอบอำนาจ หลักฐานการซื้อเอกสารประมูล หลักประกันซอง ซองที่ 2 (ปิดผนึก) ข้อเสนอด้านคุณสมบัติ ซองที่ 3 (ปิดผนึก) ข้อเสนอด้านเทคนิคและแผนการลงทุน ซองที่ 4 (ปิดผนึก) ข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทน ซองที่ 5 (ปิดผนึก) ข้อเสนอแนะในการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการ