posttoday

เปิดชิงท่าเรืออีอีซี 1.4 แสนล้าน คาดได้ผู้ชนะภายใน 30 วัน

14 มกราคม 2562

เปิดยื่นซองประกวดราคาร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังวงเงิน 1.4 แสนล้านบาท คาดได้ผู้ชนะภายใน 30 วัน เริ่มก่อสร้างพ.ค.นี้

เปิดยื่นซองประกวดราคาร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังวงเงิน 1.4 แสนล้านบาท คาดได้ผู้ชนะภายใน 30 วัน เริ่มก่อสร้างพ.ค.นี้

นายมนตรี ฤกษ์จำเนียร รักษาการผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงิน 1.4 แสนล้านบาทซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพคเกจลงทุนระยะเร่งด่วนอีอีซีนั้น ในวันที่ 14 ม.ค.นี้กทท.กำหนดให้เอกชนที่ซื้อซองเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ทั้ง 32 ราย มายื่นเอกสารซองที่ 1 คือซองเอกสารเปิดผนึก หรือซองเอกสารหลักฐานการยื่นข้อเสนอ ตั้งแต่เวลา 9.00 น-15.00 น. จากนั้นเวลา 15.01 น.คณะกรรมการคัดเลือกจะพิจารณาพร้อมเปิดซองที่ 1 ทันทีเพื่อดูว่าแต่ละรายผ่านคุณสมบัติหรือไม่ ซึ่งจะใช้เวลานานหรือไม่ขึ้นอยู่กับจำนวนซองที่มายื่น หากมีไม่มากสามารถพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันเดียวกัน ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนพิจารณารายละเอียดซองที่ 2 คุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอ ซอง 3 ข้อเสนอทางเทคนิคและแผนการลงทุนในโครงการ และซอง 4 ข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทน ตามลำดับต่อไป

อย่างไรก็ตามคาดว่าการคัดเลือกเอกชนจะจบภายใน 1 เดือน หรือภายในวันที่ 14 ก.พ.นี้ หลังจากได้ตัวผู้ชนะแล้วจะเสนอผลการคัดเลือกเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ช่วงต้นเดือน มี.ค. ก่อนเริ่มก่อสร้างในเดือน พ.ค.นี้

นาย มนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีเอกชนรวมกลุ่มกันมายื่นซองกี่กลุ่ม แต่คาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 5 กลุ่มแน่นอน เนื่องจากมีบริษัทใหญ่ระดับโลกเข้ามาซื้อซองหลายประเทศทั้ง ดูไบ ฮ่องกง สิงคโปร์ หรือแม้แต่บริษัทซีพี ของไทย อย่างไรก็ตามในการรวมกลุ่มกันมาประมูลของเอกชนนั้น มีข้อกำหนดว่า ต้องมีแผนบริหารและนโยบายที่ชัดเจน โดยภายใน 10 ปี ต้องห้ามปรับเปลี่ยนพันธมิตร แต่สามารถเปลี่ยนสัดส่วนการร่วมทุนได้ และต้องมีสัญญาระยะ 3 ปี ที่ต้องมีปริมาณตู้สินค้าอย่างน้อย 1 ล้านทีอียูต่อปี