posttoday

ลุ้นผลซองสุดท้ายสรุปไฮสปีด15ม.ค.

12 มกราคม 2562

ซีพีดอดยื่นข้อเสนอ ซองสุดท้าย รฟท.เตรียมปิดจ๊อบตัดสินผลประมูล 15 ม.ค.นี้

ซีพีดอดยื่นข้อเสนอ ซองสุดท้าย รฟท.เตรียมปิดจ๊อบตัดสินผลประมูล 15 ม.ค.นี้

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าการประมูลโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท ว่า ตามที่ รฟท.ได้แจ้งเอกชนว่าสามารถยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมมา ภายในวันที่ 9 ม.ค.นั้น พบว่า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง และพันธมิตร ได้เข้ามายื่นข้อเสนอซองพิเศษหรือ ซองที่ 4 เรียบร้อยแล้ว โดยยื่นกับนายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้า รฟท. เพื่อส่งมอบให้กับประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรอบเวลาเดิมนั้น รฟท.จะมีการประชุมคณะกรรมการ คัดเลือกต่อไปในวันที่ 15 ม.ค.นี้ เพื่อพิจารณาข้อเสนอร่วมกันครั้งสุดท้าย ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการเจรจารายละเอียดสัญญากับเอกชน ซึ่งอาจใช้เวลาอยู่บ้างเพราะเป็นโครงการใหญ่และเป็นรถไฟ ไฮสปีดสายแรกของประเทศ ดังนั้น การเจรจาน่าจะได้ข้อสรุปในเดือน ก.พ.มี.ค. ก่อนลงนามสัญญาต่อไป

แหล่งข่าวระบุอีกว่า สำหรับกรณีที่ทางกลุ่มบีทีเอสเกรงว่าจะเป็นรอง ด้านข้อเสนอเรื่องการพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟไฮสปีด เนื่องจากทางกลุ่มซีพีมีที่ดินจำนวนมากนั้น ที่ผ่านมายังไม่มีการเสนอแผนพัฒนาที่ดิน ตามแนวเส้นทางอย่างชัดเจน ดังนั้นต้องจับตาดูว่าการยื่นซองข้อเสนอพิเศษจะมีประเด็นดังกล่าวเพิ่มขึ้นมาหรือไม่

ทั้งนี้ จากข้อเสนอซองที่ 3 ซึ่ง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเงิน ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทนนั้น ซีพี เสนอต่ำกว่ากลุ่มบีทีเอส 5.2 หมื่น ล้านบาท ดังนั้น รฟท.จึงเรียกผู้เสนอราคาต่ำกว่าเข้ามายื่นซองที่ 4 ก่อน หากพิจารณาแล้วเหมาะสมก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเจรจาสัญญาต่อไป แต่ หากพบว่ายังไม่เหมาะสมจะเรียกกลุ่ม บีทีเอสเข้ายื่นซองที่ 4 ต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภค ภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยว่า ซีพีจะยื่นเงื่อนไขข้อเสนอซองที่ 4 ช่วยรถไฟกระจายความเจริญไปยังชุมชนและท้องถิ่น และในทางคู่ขนานจะร่วมมือกับท้องถิ่น ในการพัฒนาให้เกิดความยั่งยืน รวมทั้ง ให้ผู้พิการใช้บริการฟรีโดยไม่เสียค่า ใช้จ่ายอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในเดือน ม.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอโครงการงานระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท เข้าสู่ที่ประชุมคณะ รัฐมนตรี (ครม.) ก่อนที่จะมีการลงนามสัญญาดังกล่าวในงานการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้าน รถไฟระหว่างไทย-จีน ซึ่งจะจัดขึ้นใน วันที่ 25 ม.ค. ณ กรุงปักกิ่ง ดังนั้นต้องจับตาดูว่าสามารถเสนอเข้า ครม.สัญจรภาคเหนือในช่วงต้นสัปดาห์นี้ได้หรือไม่ หรือจะต้องขยับออกไปเป็นวันอังคารที่ 22 ม.ค. 2562