posttoday

ถกสิทธิบัตรกัญชาไร้ข้อสรุป โยนกรมทรัพย์สินหารือภาคประชาชนอีกรอบ

12 มกราคม 2562

"สนธิรัตน์" เปิดเวทีถกภาคประชาสังคมหาทางออกขอสิทธิบัตรกัญชา 13 คำขอ ลั่นไม่ถ่วงเวลาแต่ต้องได้ข้อสรุปที่ทุกฝ่ายพอใจ 'ปานเทพ'ขีดเส้นต้องจบใน7วัน

"สนธิรัตน์" เปิดเวทีถกภาคประชาสังคมหาทางออกขอสิทธิบัตรกัญชา 13 คำขอ ลั่นไม่ถ่วงเวลาแต่ต้องได้ข้อสรุปที่ทุกฝ่ายพอใจ 'ปานเทพ'ขีดเส้นต้องจบใน7วัน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้แทนภาคประชาสังคมที่มีความเห็นต่างเรื่องการจดสิทธิบัตรกัญชาว่า ที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ในประเด็นการจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาและสิทธิบัตรที่มีสารสกัดจากกัญชาเป็นองค์ประกอบที่มีอยู่จำนวน 13 คำขอ โดยได้ให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาและภาคประชาสังคมไปหารือกันต่อ  เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์สูงสุดในการแก้ไขปัญหาการจดสิทธิบัตรกัญชา

"การหารือต่อจะอยู่ใน 13 คำขอ ที่เป็นคำขอจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชา หรือมีสารสกัดจากกัญชาเป็นองค์ประกอบ เพราะตอนนี้ทั้งสองฝ่ายมองข้อกฎหมาย ตีความกฎหมายแตกต่างกัน จึงให้ไปหาทางออกร่วมกันว่าจะทำยังไง วิธีการไหน โดยให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด ส่วนจะยกเลิกคำขอหรือไม่อยู่ที่ข้อสรุป เพราะตอนนี้ทุกคนรู้แล้วว่าคำขอแต่ละรายการอยู่ในขั้นตอนไหน และยืนยันว่าการหาทางออกแบบนี้ ไม่ใช่การถ่วงเวลา เพราะถ้าต้องการถ่วงเวลา คงไม่เชิญทุกฝ่ายมาหารือและคงไม่เรียกประชุมในครั้งนี้" นายสนธิรัตน์ กล่าว

สำหรับอีก 20 คำขอจดสิทธิบัตร ที่ไม่มีสารสกัดจากกัญชาเป็นองค์ประกอบ แต่เป็นสารสังเคราะห์และมีโครงสร้างคล้ายกัญชา ในที่ประชุมไม่มีใครติดใจ และไม่มีปัญหาในการเข้ามายื่นจดสิทธิบัตรของต่างชาติ

ด้าน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ภาคประชาสังคมต้องการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญายกเลิกคำขอจดสิทธิบัตร 13 คำขอในทันทีและไม่มีเงื่อนไขภายใน 7 วัน เพราะเป็นคำขอที่ขัดต่อ พ.ร.บ.สิทธิบัตร มาตรา 5 มาตรา 9 (1) (4) (5) ขัดต่อศีลธรรม เพราะกัญชายังเป็น ยาเสพติด และหากรับจดสิทธิบัตรจะเกิดความไม่เท่าเทียมกันระหว่างต่างชาติกับคนไทย ซึ่งทางออก คือ ต้องยกเลิกเท่านั้น และต้องพิจารณาภายใน 7 วัน ไม่ควรจะใช้เวลาเป็นเดือนหรือเป็นปี

ทั้งนี้ หากไม่ยกเลิกได้เตรียมฟ้องต่อศาลปกครอง หรือศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เพื่อให้เพิกถอนคำขอจดสิทธิบัตรที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย