posttoday

ทุ่มเนรมิตพาวิลเลียนไทยควักงบ900ล้าน จัดแสดงอาคารงานเวิลด์เอ็กซ์โป2020ดูไบ

11 มกราคม 2562

ดีอี รับเป็นเจ้าภาพ ชูแนวคิดการขับเคลื่อนสู่อนาคต หวังประชาสัมพันธ์ประเทศ ดึงนักลงทุน คาดมีผู้เข้าร่วมงาน 25 ล้านคน

ดีอี รับเป็นเจ้าภาพ ชูแนวคิดการขับเคลื่อนสู่อนาคต หวังประชาสัมพันธ์ประเทศ ดึงนักลงทุน คาดมีผู้เข้าร่วมงาน 25 ล้านคน

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวงดีอี ได้รับเกียรติให้เป็นตัวแทนประเทศไทยจัดอาคารแสดงประเทศไทย (Thailand Pavilion) ในงาน "เวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 ดูไบ" ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลมูลค่า 900 ล้านบาท บนเนื้อที่การจัดอาคารแสดง 3,600 ตารางเมตร (ตร.ม.) พื้นที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ไทยเคยเข้าร่วมในงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ซึ่งการจัดแสดงอาคารของประเทศไทยในครั้งนี้จัดขึ้น ภายใต้แนวคิดการขับเคลื่อนสู่อนาคต ต้องการสื่อถึงการเคลื่อนไหวอย่างชาญฉลาด รวมถึงแนวคิดในการแก้ไขปัญหาและการเชื่อมต่อกับระบบดิจิทัล

ทั้งนี้ การจัดงานภายใต้หัวข้อ การขับเคลื่อนสู่อนาคต ไม่ได้เกี่ยวข้องแค่กระทรวงดีอีเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ด้วย เป็นโอกาสในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักของประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยกระทรวงดีอีได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) หน่วยงานภายใต้กระทรวงรับหน้าที่ดูแลการจัดงานทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันได้ออกแบบอาคารแล้วเสร็จแล้ว โดยงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 ต.ค. 2563-10 เม.ย. 2564 เป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งไทย ได้เตรียมการจัดงานล่วงหน้าถึง 3 ปี

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่าไทยได้จัดสร้างอาคารแสดงประเทศไทยในพื้นที่ โซนการขับเคลื่อน (Mobility) บนเนื้อที่ 3,600 ตร.ม. โดยตัวอาคารออกแบบคล้ายศาลาทรงไทยร่วมสมัย ตกแต่งด้วยดอกรัก ขณะที่โลโก้ประเทศไทย เลือกใช้พวงมาลัย มีอุบะ 4 ช่อ แสดงถึงไทยแลนด์ 4.0 โดยภายในอาคาร แบ่งเป็นโซนแสดงวัฒนธรรมซึ่งเป็นโซนหลักและโซนความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) ที่จะจัดแสดงสินค้าของผู้ประกอบการไทย ซึ่งตลอดการจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 คาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด 25 ล้านคน จาก 180 ประเทศทั่วโลก สำหรับพาวิลเลียน ของประเทศไทย คาดการณ์ว่ามีผู้เข้าชมไม่ต่ำกว่า 7 ล้านคน

นายซาอีฟ อับดุลลา มูฮัมหมัด คัลฟาน อัลชัมซี เอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การเข้าร่วมงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 ดูไบ ของประเทศไทยเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รู้จักประเทศไทยมากขึ้น เพื่อเชิญชวนเข้ามาท่องเที่ยวในไทย อีกทั้งประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก ตลอดจนเป็นโอกาสในการแสดงนโยบายด้านดิจิทัลของไทย ซึ่งดูไบมีความพร้อมอย่างยิ่งในการจัดงาน ที่จะเกิดขึ้น