posttoday

กรมเจ้าท่าเตรียมนำเรือ "คาตามารัน" มาให้บริการวิ่งในเจ้าพระยา

09 มกราคม 2562

กรมเจ้าท่าเตรียมนำ "เรือคาตามารัน" มาวิ่งให้บริการรับนักท่องเที่ยวในแม่น้ำเจ้าพระยา เปิดตัวกลางปีนี้ พร้อมเร่งปั้นท่าเรือเชื่อมรถไฟฟ้า

กรมเจ้าท่าเตรียมนำ "เรือคาตามารัน" มาวิ่งให้บริการรับนักท่องเที่ยวในแม่น้ำเจ้าพระยา เปิดตัวกลางปีนี้ พร้อมเร่งปั้นท่าเรือเชื่อมรถไฟฟ้า

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่าเปิดเผยว่า ในฐานะที่ประเทศไทยจะเป็นประธานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กรมเจ้าท่าจึงมีนโยบายสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจการท่องเที่ยว ตลอดจนการรองรับระบบรถไฟฟ้าโดยมี เป้าหมายขยายจํานวนนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารจากเดิม 40,000 คน/วัน เป็น 200,000 คน/วัน โดยกรมเจ้าท่ามีแผนยกระดับมาตรฐานเรือให้ทันสมัย จึงเตรียมนำเรือสวยงามขนาดใหญ่อย่างเรือคาตามารัน (Catamaran) มาให้บริการตามลำน้ำเจ้าพระยาต้อนรับนักท่องเที่ยว คาดว่าจะเริ่มให้ในเดือน มิ.ย.นี้

ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนคิดค่าโดยสารให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งจะมีทั้งการติดต้ังกล้องวงจรปิดในเรือและการติดต้ังเทคโนโลยี อํานวยความสะดวกสมัยใหม่

นอกจากนี้ยังมีแผนยกระดับจากท่าเรือให้เป็นสถานีเรือคล้ายกับสถานีรถไฟฟ้า ที่จะต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยและโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นสากล รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในงานบริการ อาทิ เคาน์เตอร์ซื้อ-ขายตั๋ว เครื่องอ่านบัตรตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุม ติดตั้งเทคโนโลยีอํานวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร จัดช่องทางขึ้น-ลง ท่าเรือ เตรียมพื้นที่พักคอยผู้โดยสาร ระบบเสียงประกาศ ระบบควบคุมความปลอดภัย ตลอดจน พัฒนาพื้นที่หลังท่าเพื่อเชื่อมโยงระบบโครงข่ายการขนส่งโดยสารทางน้ำกับ ระบบการขนส่งอื่นๆ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า มีแผน พัฒนาท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อสร้างเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ได้แก่ ท่าช้าง ท่าเตียน ท่าสะพานพุทธ ท่าราชวงค์ สำหรับปี 2562 อยู่ระหว่าง ดําเนินการ 2 ท่า คือ ท่าเทียบเรือโดยสารท่าช้างและท่าเทียบเรือโดยสารท่าเตียน

นอกจากนี้ยังมีแผนลงทุนพัฒนาท่าเรือที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าสายต่างๆที่จะเปิดบริการในอนาคตเพื่อรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยว งปัจจุบันได้ดําเนินการรองรับไว้แล้วจํานวน 5 ท่า ได้แก่ 1.ท่าเรือพระนั่งเกล้า (ฝั่งพระนคร) รับรถไฟฟ้าสายสีม่วง 2.ท่าเรือพระราม 7 (ฝั่งตะวันตก) รองรับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 3.ท่าเรือบางโพ รองรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย 4.ท่าเรือราชินี รองรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 5.ท่าเรือสาทร รองรับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในอนาคตจะดำเนินการต่อเนื่อง ได้แก่ท่าเรือพระนั่งเกล้า และท่าเรือบางโพ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2563

ภาพจาก https://tfl.gov.uk