posttoday

กทพ.ชงเซ็ตซีโร่ค่าโง่ทางด่วนพ่วงเคลียร์หนี้แสนล้าน

20 ธันวาคม 2561

การทางพิเศษฯชงเซ็ตซีโร่ค่าโง่ทางด่วนพ่วงเคลียร์หนี้แสนล้าน เล็งสูตรปรับค่าทางด่วนใหม่เพิ่มขึ้นปีละ1 บาท ไม่มียกเว้น พ่วงแผนลงทุนทางด่วนสองชั้น 3.2 หมื่นล้านบาท

การทางพิเศษฯชงเซ็ตซีโร่ค่าโง่ทางด่วนพ่วงเคลียร์หนี้แสนล้าน เล็งสูตรปรับค่าทางด่วนใหม่เพิ่มขึ้นปีละ1 บาท ไม่มียกเว้น พ่วงแผนลงทุนทางด่วนสองชั้น 3.2 หมื่นล้านบาท

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) มีมติเห็นชอบแนวทางการชำระค่าชดเชย ทางด่วนอุดรรัถยา วงเงินรวม 4 พันล้านบาทให้กับ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM ด้วยตัวเลือกที่กำจัดจึงมองว่าแนวทางขยายสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนดี ออกไปอีก 37 ปี เพื่อแลกกับคดีฟ้องร้องทั้งหมดในชั้นศาลและหนี้สินค้างชำระ วงเงินรวม 1.3 แสนล้านบาท ถือเป็นการล้างไพ่เซ็ตซีโร่กันใหม่ทั้งหมด พร้อมกับยื่นข้อเสนอให้มีการปรับค่าผ่านทางแบบเติบโตคงที่ (Fixed Growth) คิดเป็นการปรับเพิ่ม 10บาทในระยะเวลา 10 ปี กล่าวคือปรับขึ้นเฉลี่ยปีละ 1 บาท แต่กำหนดปรับทศวรรษละครั้ง

นอกจากนี้ข้อเสนอต่ออายุสัมปทานดังกล่าวยังมีเงื่อนไขให้เอกชนลงทุนเพิ่ม 3.2 หมื่นล้านบาท เพื่อก่อสร้างทางด่วนสองชั้นระยะทาง 17 กม. ช่วงประชาชื่น-อโศก เพื่อแก้ปัญหาจราจรที่ติดขัดบนทางด่วนและลดระยะเวลาการเดินทาง 200% จากเดิม 60 นาทีเหลือเพียง 20 นาที ดังนั้นหลังจากนี้จะไม่มีการปรับขึ้นค่าผ่านทางโดยใช้เกณฑ์ ตัวเลขดัชนีผู้บริโภค(CPI) และอัตราเงินเฟ้อเหมือนรถไฟฟ้าอีกต่อไป

นายสุรงค์กล่าวอีกว่าหลังจากนี้จะเสนอแนวทางดังกล่าวไปยังกระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ภายในเดือนธ.ค.นี้ ก่อนส่งต่อให้คณะกรรมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(บอร์ดพีพีพี) พิจารณาเห็นชอบต่อไป โดยการตัดสินใจไม่ใช่อำนาจของกทพ.แต่เป็นเรื่องของระดับนโยบาย หากทุกฝ่ายเห็นพ้องกันแล้วก็จะดำเนินการได้ทันที เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและส่วนร่วม

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากทพ.มีแนวทางดำเนินการ 4 แบบ 1.กทพ.จ่ายค่าชดเชยเองทั้งหมด 2.ขยายสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนดี 3.เปิดประมูลหาเอกชนรายใหม่เข้ามาบริหารและกทพ.ทยอยชำระหนี้ 4.ลดเงินนำส่งรัฐบาลเพื่อนำไปทยอยจ่ายค่าชดเชย