posttoday

รถทัวร์เตรียมขึ้นค่าโดยสารเพิ่ม30-40บาท หลังคมนาคมอนุมัติ

19 ธันวาคม 2561

ชาวบ้านเตรียมควักค่ารถทัวร์เพิ่ม 30-40 บาท หลังคมนาคมอนุมัติปรับโครงสร้างค่าโดยสาร กิจการรถทัวร์ฟื้นพลิกกำไรรับท่องเที่ยวเมืองรอง

ชาวบ้านเตรียมควักค่ารถทัวร์เพิ่ม 30-40 บาท หลังคมนาคมอนุมัติปรับโครงสร้างค่าโดยสาร กิจการรถทัวร์ฟื้นพลิกกำไรรับท่องเที่ยวเมืองรอง

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่าภายหลังจากที่กระทรวงคมนาคมได้อนุมัติให้มีการปรับโครงสร้างค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 10% นั้นอัตราค่าโดยสารรถโดยสารระหว่างจังหวัด(รถทัวร์) ทั้งของ บขส.และรถร่วมบริการ บขส. ที่ประเมินไว้เบื้องต้นจะปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 30-40 บาท แต่จะไม่เท่ากันทุกเส้นทางขึ้นอยู่กับระยะทางในแต่ละสาย

อย่างไรก็ตามในฐานะผู้ประกอบรู้สึกดีใจที่รัฐบาลให้ความสำคัญช่วยเหลือในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการยกระดับมาตรฐานระบบขนส่งในระยะยาว ในอนาคตจึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาช่วยเหลือเพิ่มเติม อาทิ ต้นทุนค่าน้ำมัน ต้นทุนค่าซ่อมบำรุงตลอดจนยกเว้นภาษีบางส่วนเป็นต้น ทั้งนี้มองว่าจากนโยบายดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าปีละ 10%

นางเครือวัลย์ กล่าวว่าการดำเนินกิจการรถโดยสารสาธารณะระหว่างเมือง(รถทัวร์)ในปีนี้ภาพรวมถือว่าค่อนข้างดีหลังจากตัวเลขผลประกอบการตลอดปีกลับมามีกำไรอีกครั้ง รวมรายได้ทั้งสิ้นเกือบ 1,800 ล้านบาท จากปีก่อนมีรายได้ราว 1,700 ล้านบาท จากปัจจัยสนับสนุนหลักด้านปริมาณผู้โดยสารที่เติบโต 3% โดยเฉพาะผู้โดยสารต่างชาติที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ประกอบกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองในภาคอีสานจนทำให้ประชาชนเดินทางมากขึ้น อาทิ จังหวัดนครพนม สกลนครและกาฬสินธุ์ เป็นต้น ส่วนด้านนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นในเส้นทางเมืองท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ เชียงใหม่ เชียงรายและระยอง เป็นต้น ปัจจุบันมีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยมากกว่า 3 แสนคนต่อเดือน หรือคิดเป็นทั้งหมด 3.5 ล้านคน/ปี ส่วนด้านอัตราบรรทุกผู้โดยสารต่อเที่ยว(Load factor) เฉลี่ยมากกว่า 80% รวมรถโดยสาร ให้บริการ360 คันใน 37 เส้นทาง

อย่างไรก็ตามปัจจุบันผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะระหว่างจังหวัดนั้นได้รับผลกระทบเรื่องต้นทุนจำนวนมากส่งผลให้มีแต่ปิดกิจการและไม่มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามา ดังนั้นจึงมองว่าทิศทางของตลาดในอนาคตจะมีแต่กลุ่มทุนจีนและบริษัทต่างประเทศเข้ามาลงทุน ส่วนด้านความท้าทาบในอนาคตนั้นยังคงเป็นสภาพตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรงกับสายการบินต้นทุนต่ำซึ่งเปิดเส้นทางใหม่ในเมืองรองอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจในอนาคตที่จะทำให้ปริมาณการบริโภคและอำนาจจับจ่าบใช้สอยลดลง ดังนั้นจึงต้องเร่งเปิดเส้นทางใหม่เพื่อกวาดต้อนในจุดที่มีศักยภาพผู้โดยสาร

นางเครือวัลย์กล่าวต่อว่าสำหรับแผนดำเนินธุรกิจในปีหน้านั้นจะลงทุนต่อยอดสร้างรายได้เพิ่ม เริ่มจากการเพิ่มรายได้หลักนั้นจะลงทุน 225 ล้านบาท จัดซื้อรถโดยสารทั้งหมด 30 คัน เฉลี่ยคันละ 7.5 ล้านบาท แบ่งเป็นการจัดซื้อเพื่อทดแทนรถเดิมและเพิ่มความถี่เที่ยววิ่ง 20 คัน และการจัดซื้อเพื่อเปิดเส้นทางใหม่ 10 คัน ด้านการเพิ่มเส้นทางใหม่นั้นมองไว้ที่เมืองรอง 2-3 เส้นทางจากปัจจุบันมีเส้นทางในมือรวม 37 เส้นทาง ส่วนด้านการพัฒนารายได้เชิงพาณิชย์นั้นเตรียมจับมือกับพาร์ทเนอร์ระดับใหญ่เพื่อเปิดร้านอาหาร ร้านค้าปลีกภายในสถานีเดินรถต่างจังหวัดเพื่อเพิ่มรายได้ เบื้องต้นได้หารือร่วมกับร้านกาแฟอะเมซอนและร้านฟาสฟูดส์เอแอนด์ดับบลิว ปัจจุบันนครชัยแอร์มีพื้นที่ในต่างจังหวัดพร้อมที่จอดรถจำนวนมาก เบื้องต้นเล็งไว้หลายแห่ง เช่น อุบลราชธานี อุดรธานี ขอนแก่นและสุรินทร์เป็นต้น

ทั้งนี้ได้เปิดตัวโครงการ แอร์ Read Around On The Road” ภายใต้แนวคิด “ส่งเสริมให้คนไทยอ่านหนังสือมากขึ้น จึงปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ทันสมัยและตอบโจทย์ความต้องการของนักอ่านยุคดิจิทัล โดยให้ผู้โดยสารสแกน QR Code โครงการที่ติดอยู่หลังเบาะรถโดยสาร ดาวน์โหลดเแอพพลิเคชั่น “NAIIN PANN” ฟรี เพื่อรองรับการอ่านหนังสือแบบ E-BOOK เมื่อกดรับหนังสือฟรีแล้ว สามารถอ่านได้ฟรีทันที ภายใน 24 ชม. หรือถึงเที่ยงคืนวันถัดไป ทั้งนี้ หนังสือที่จัดมาให้บริการในโครงการฯ รวมกว่า 200 เล่ม เป็นหนังสือประเภท How-To, นวนิยาย, สุขภาพ, อาหาร, ไลฟ์สไตล์ และธุรกิจ และเปลี่ยนหนังสือใหม่ทุก 1 เดือน ตลอดระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่วันนี้ – 31 ธ.ค. 2562 เพื่อให้ผู้โดยสารได้อ่านหนังสือที่หลากหลาย นอกจากนี้ร้านหนังสือนายอินทร์ยังได้มอบสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้านครชัยแอร์ เพียงแสดงตั๋วโดยสารนครชัยแอร์ อายุวันเดินทางที่ระบุบนตั๋วไม่เกิน 1 เดือน นับจากวันที่นำมาแสดง เพื่อใช้สิทธิ์สมัครสมาชิกร้านนายอินทร์ได้ฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าสมัครสมาชิก

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าการปรับโครงสร้างค่าโดยสารดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. 2562 โดยรถทัวร์นั้นมีการปรับราคาเพิ่ม 10% แบ่งเป็น 4 ช่วง ประกอบด้วย ระยะทาง 40 กิโลเมตร (กม.) แรก เดิม 0.49 บาทต่อ กม. เป็น 0.53 บาทต่อ กม., 40-100 กม. เดิม 0.44 บาทต่อกม. เป็น 0.48 บาทต่อกม., 100-200 กม. เดิม 0.40 บาทต่อกม. เป็น 0.44 บาทต่อกม. และเกิน 200 กม. เดิม 0.36 บาทต่อกม. เป็น 0.39 บาทต่อกม.