posttoday

เปลี่ยนล้อคืนภาษีแค่1,000แห่ง

19 ธันวาคม 2561

"กฤษฎา" ส่งมอบคูปองลดหย่อนภาษียางล้อประชาชน ยอมรับโครงการมีจุดอ่อนไม่ทั่วถึง เฉพาะล้อยางซื้อยาง กยท.ประมาณ 1,000 ร้านค้าช็อปช่วยชาติ

"กฤษฎา" ส่งมอบคูปองลดหย่อนภาษียางล้อประชาชน ยอมรับโครงการมีจุดอ่อนไม่ทั่วถึง เฉพาะล้อยางซื้อยาง กยท.ประมาณ 1,000 ร้านค้าช็อปช่วยชาติ

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการ ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) พร้อมทีมบริหาร กยท. กล่าวถึงโครงการช็อปยางล้อช่วยชาติว่า หลังคณะรัฐมนตรีมีมติช็อปช่วยชาติ 3 สินค้า คือ หนังสือ สินค้าโอท็อป และยางรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทย ขอคืนภาษีได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท โดยยางรถยนต์จะต้องมีใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ และคูปองที่ กยท.ออกให้เป็นหลักฐาน นำไปหักลดหย่อนภาษีในปีที่ซื้อ วันที่ 15 ธ.ค.นี้-16 ม.ค. 2562

"จะมีประมาณ 1,000 ร้านค้าที่มีคูปอง ซึ่งจะให้ กยท.ประกาศรายชื่อร้านที่มีคูปองเหล่านี้ ซึ่งก็ยอมรับว่าโครงการมีจุดอ่อน อาจไม่ทั่วถึง เพราะเพิ่งทำปีแรก ซึ่งเมื่อกระแสตอบรับดีมากทำให้ผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น บริดจสโตน ก็แจ้งความประสงค์จะเข้าด้วย แต่เนื่องจากเขาซื้อยางจาก 5 เสือ ต้องการให้ กยท.รับรองให้ว่าซื้อยางในประเทศ แต่เนื่องจากเป็นข้อจำกัดทางราชการออกใบรับรองให้ไม่ได้เพราะสุ่มเสี่ยง ดังนั้นในปีนี้อาจจะไม่สะดวกกับประชาชนผู้ประสงค์จะเปลี่ยนล้อยางมากนัก" รมว.เกษตรฯ กล่าว

นายเยี่ยม กล่าวว่า คูปองลดหย่อนภาษีที่จัดสรรให้กับบริษัทผู้ผลิตยางล้อแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ คูปองยางล้อรถยนต์ 4 ล้อ ได้รับคูปอง 100 ใบต่อการซื้อวัตถุดิบ 1 ตัน และคูปองยางล้อรถจักรยานยนต์หรือรถจักรยาน 2 ล้อ ได้คูปอง 500 ใบต่อการซื้อวัตถุดิบ 1 ตัน โดยขณะนี้มี 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท IRC บริษัท Maxxis บริษัท N.D Rubber บริษัท ดีสโตน และบริษัท โอตานิ ที่รับซื้อวัตถุดิบยางจาก กยท.

ด้านแหล่งข่าวจากศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร (ฟาสต์ฟิต) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีลูกค้าเริ่มทยอยเข้ารับบริการเปลี่ยนยางรถยนต์แล้ว ซึ่งบริษัทได้แก้ไขปัญหาล่วงหน้าระหว่างรอความชัดเจนจากรัฐบาลในด้านคูปอง เพื่อเป็นหลักฐานสำคัญประกอบการใช้สิทธิตามเงื่อนไขมาตรการ ด้วยการให้ลูกค้ากลับมาทำเอกสารอีกครั้งหลังจากได้รับความชัดเจนจากการประกาศมาตรการ

ขณะที่ลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่รอความชัดเจนจากรัฐบาลมีบางส่วนที่ชะลอการตัดสินใจซื้อออกไปก่อน ซึ่งส่งผลให้บริษัทเสียโอกาสทางการขายสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ จึงอยากให้รัฐบาลมีความชัดเจนในขั้นตอนการปฏิบัติของผู้จำหน่ายอย่างเร่งด่วน

บรรยายภาพ - ช้อปยางช่วยชาติ : กฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าว "โครงการช้อปยางล้อช่วยชาติ" ตามโครงการกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนวันที่ 15 ธ.ค. 2561-16 ม.ค. 2562 ที่การยางแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. โดยสามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 1.5 หมื่นบาท - ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน