posttoday

ค่าเช่าที่เซ็นทรัลลาดพร้าว 20 ปี ทะลุ 2 หมื่นล้านบาท

18 ธันวาคม 2561

รฟท.เผยค่าเช่าที่เซ็นทรัลลาดพร้าว 20 ปี ทะลุ 2 หมื่นล้านบาท เซ็นทรัลยอมควักจ่ายเพิ่มพันล้าน สั่งเฝ้าระวังน้ำท่วมทางรถไฟสายใต้

รฟท.เผยค่าเช่าที่เซ็นทรัลลาดพร้าว 20 ปี ทะลุ 2 หมื่นล้านบาท เซ็นทรัลยอมควักจ่ายเพิ่มพันล้าน สั่งเฝ้าระวังน้ำท่วมทางรถไฟสายใต้

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่า ได้รับการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนการใช้ประโยชน์ศูนย์การค้าบริเวณสามเหลี่ยมย่านพหลโยธินประจำปี 2561 จากบริษัท เซ็นทรัลอินเตอร์ พัฒนา จำกัด เป็นจำนวนเงิน 1,036 ล้านบาทส่งผลให้จนถึงปัจจุบัน รฟท. ได้รับค่าผลประโยชน์ตอบแทนการใช้ประโยชน์ศูนย์การค้าบริเวณสามเหลี่ยมย่านพหลโยธิน ระหว่างปี 2551-2561 รวมแล้วทั้งสิ้น 8,668 ล้านบาท

สำหรับการชำระเงินครั้งนี้สืบเนื่องจากสัญญาให้สิทธิการใช้ประโยชน์ศูนย์การค้าบริเวณสามเหลี่ยมย่านพหลโยธินระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย กับ บริษัท เซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา จำกัด สัญญามีระยะเวลา 20 ปี ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2551 – 18 ธันวาคม 2571 จำนวน 47.22 ไร่  โดยผลตอบแทนรวมตลอดอายุสัญญาเป็นจำนวนเงิน 21,298 ล้านบาท

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่า ในรายละเอียดสัญญาการชำระค่าผลประโยชน์ศูนย์การค้าบริเวณสามเหลี่ยมย่านพหลโยธิน ที่บริษัท เซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา จำกัด  ต้องมอบให้แก่การรถไฟฯ ตลอดระยะเวลาสัญญา

มีรายละเอียด ประกอบด้วย ค่าผลประโยชน์ตอบแทนการได้สิทธิตามข้อ 8 ของสัญญาเดิม เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 2,611 ล้านบาท  โดยไม่หักค่าใช้จ่าย

ค่าภาษีค่าอากรและค่าธรรมเนียมใด ๆ (ถ้ามี)  โดยแบ่งชำระเป็น 5  งวด งวดแรกชำระในวันที่สัญญา

มีผลบังคับงวดที่เหลือแต่ละงวด มีกำหนดระยะเวลาชำระห่างกัน 12  เดือน นับแต่วันที่ถึงกำหนดชำระงวดก่อนหน้านั้น  ซึ่งปัจจุบันได้ชำระในส่วนนี้ครบถ้วนแล้ว

นอกจากนี้ยังมีค่าผลประโยชน์ตอบแทนการใช้ประโยชน์ศูนย์การค้าเป็นเวลา 20  ปี รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 18,687 ล้านบาท โดยไม่หักค่าใช้จ่าย ค่าภาษี ค่าอากรและค่าธรรมเนียมใด ๆ (ถ้ามี) ทั้งสิ้น โดยจะต้องชำระให้แก่การรถไฟฯ เป็นรายปี รวม 20 งวด ตลอดระยะเวลาสัญญา

ขณะเดียวกันหากรายได้รวมของศูนย์การค้าฯ คำนวณตามรอบระยะเวลาบัญชีของบริษัท รวมทุก ๆ 5 ปี สูงกว่าประมาณการรายได้ศูนย์การค้าที่แจ้งต่อการรถไฟฯไว้ บริษัท เซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา จำกัด ต้องให้ค่าผลประโยชน์ตอบแทนแก่การรถไฟฯ เพิ่มเติมในลักษณะของส่วนแบ่งรายได้ (Revenue Sharing) เฉพาะส่วนที่เกินกว่าประมาณการรายได้ ก่อนหักค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ในอัตราร้อยละ 5 โดยใช้ประมาณการรายได้จากที่ปรึกษาของการรถไฟฯ เปรียบเทียบกับรายได้ของบริษัท เซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา จำกัด เช่น ประมาณการรายได้ระหว่างปี 2562-2566 รวมรายได้ช่วง 5 ปี จำนวน 26,281 ล้านบาท โดยบริษัทจะต้องจ่ายตอบแทนดังกล่าวให้รฟท. จำนวน 1,314 ล้านบาท  ภายในระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีของทุก ๆ 5 ปี

นายวรวุฒิกล่าวอีกว่า ขณะนี้สถานการณ์ฝนตกในภาคใต้เริ่มลดความรุนแรงลง และทำให้น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย กระทรวงคมนาคมจึงได้มอบนโยบายให้การรถไฟฯ เร่งฟื้นฟูสภาพทาง และอำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารที่เดินทางโดยเร็ว ล่าสุดได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธา ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสภาพทาง และเร่งซ่อมแซมทางรถไฟและหินโรยทางที่ถูกน้ำท่วมระหว่างสถานีโคกคราม – นครศรีธรรมราช อย่างเร่งด่วน โดยเบื้องต้นประเมินว่าจะใช้เวลาซ่อมแซมประมาณ1 วัน และสามารถกลับมาเปิดให้บริการเดินรถเส้นทางสายใต้ได้เป็นปกติอีกครั้งในวันที่ 19 ธ.ค. 2561

ทั้งนี้รฟท. พร้อมดำเนินตามนโยบายกระทรวงคมนาคม ในการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และมาตรการด้านความปลอดภัยอำนวยการเดินรถเส้นทางสายใต้อย่างเต็มกำลัง เพื่อเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางแก่พี่น้องประชาชนคนไทยสูงสุด