posttoday

เศรษฐกิจทั่วโลกทำพิษ! "ทัวร์ไทย"ไปนอกวูบ

16 ธันวาคม 2561

ธุรกิจทัวร์เอาต์บาวด์ส่อวืด ท่องเที่ยวกลุ่มทัวร์ไม่สดใส รวมทั้งเหตุจลาจลฝรั่งเศสกระทบยอดบุ๊กกิ้ง คนไทยยกเลิกเลื่อนทัวร์

ธุรกิจทัวร์เอาต์บาวด์ส่อวืด ท่องเที่ยวกลุ่มทัวร์ไม่สดใส รวมทั้งเหตุจลาจลฝรั่งเศสกระทบยอดบุ๊กกิ้ง คนไทยยกเลิกเลื่อนทัวร์

นายชาตรี ตั้งเธียรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ แพลนเน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ให้บริการทัวร์ต่างประเทศ เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวของกลุ่มคนไทยเที่ยวต่างประเทศ หรือ เอาต์บาวด์ ในปีนี้ค่อนข้างซบเซา โดยเฉพาะยอดขายแพ็กเกจท่องเที่ยวต่างประเทศในกลุ่มลูกค้าองค์กร กลุ่มอินเซนทีฟทัวร์ลดลงไปกว่า 40% จากความกัวลของปัญหาสงครามการค้าสหรัฐกับจีน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศที่ชะลอ ทำให้หลายองค์กรและลูกค้าคนไทยปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายการท่องเที่ยว ระมัดระวังการใช้จ่าย

สำหรับสัญญาณที่เริ่มลดลง เห็นได้ชัดเจนตั้งแต่ช่วงกลางปีและต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน สะท้อนจากยอดการท่องเที่ยวทัวร์ฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ที่มีคนไทยใช้บริการผ่านทัวร์ต่ำกว่าเป้า และน้อยกว่า 1 เท่าตัวเมื่อเทียบกับการแข่งขันฟุตบอลโลกที่บราซิลและแอฟริกาใต้ ที่มีผู้ใช้บริการมากกว่า 1,200 คน รวมทั้งจากการที่ภาครัฐยังเข้มงวดไม่อนุญาตให้ข้าราชการ หน่วยงานราชการ เดินทาง
ศึกษาดูงานหรือเดินทางไปร่วมมือกับองค์กรในต่างประเทศ ทำให้ต้องปรับมาเดินทางภายในประเทศแทน

อย่างไรก็ตาม ยังมีเส้นทางที่คนไทยนิยมเดินทางท่องเที่ยวและสามารถเติบโตได้ดี เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี จีน รวมถึงออสเตรเลีย จากการที่มีสายการบินต้นทุนต่ำ ราคาแพ็กเกจทัวร์ที่ไม่สูง รวมถึงการแข่งขันโปรไฟไหม้ของผู้ประกอบการที่ทำให้ผู้บริโภคได้รับอานิสงส์

นายชาตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์เหตุจลาจลในประเทศฝรั่งเศสที่เกิดขึ้นต่อเนื่องหลายสัปดาห์ และมีคนไทยถูกลูกหลงจากเหตุกราดยิงจนเสียชีวิต ทำให้มีลูกค้าที่ซื้อแพ็กเกจทัวร์ผ่านบริษัทยกเลิกการจอง และเลื่อนการเดินทางไปฝรั่งเศสทั้งหมด 100% ต่อเนื่องจนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากยังไม่มั่นใจกับสถานการณ์ความปลอดภัย

ขณะที่นักท่องเที่ยวบางกลุ่มตัดสินใจเปลี่ยนแผนการเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองอื่นๆ ในยุโรปตะวันออกแทนการเดินทางท่องเที่ยวฝรั่งเศส เช่น อังกฤษ โปรตุเกส สเปน อิตาลี รวมถึงหันกลับมาท่องเที่ยวในเอเชีย

นายเจริญ วังอนานนท์ อุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่า สมาคมได้กำชับและเร่งประชาสัมพันธ์หัวหน้ากรุ๊ปทัวร์และผู้นำคณะ ให้ติดตามข่าวสารและตรวจสอบข้อมูลการเดินทางท่องเที่ยวอย่างละเอียด ซึ่งฝรั่งเศสยังถือเป็นปลายทางยอดนิยมของคนไทย

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ออกคำเตือนผ่านทางเฟซบุ๊กถึงการชุมนุมใหญ่ครั้งที่ 5 ทั่วประเทศฝรั่งเศส โดยแนะนำให้คนไทยในฝรั่งเศสติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง หลีกเลี่ยงสถานที่ที่เคยมีการชุมนุมแล้วในช่วงที่ผ่านมา และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการฝรั่งเศสอย่างเคร่งครัด