posttoday

บุกตลาดออนไลน์จีน 'พาณิชย์'ดึงคิง ไว กรุ๊ป ดันไทยขายแพลตฟอร์มข้ามพรมแดน

14 ธันวาคม 2561

พาณิชย์ จับมือ คิง ไว กรุ๊ป นำสินค้าเอสเอ็มอีขายผ่านออนไลน์ข้ามพรมแดน kjt.com คาดใช้สิทธิพิเศษภาษีจากจีนช่วยต้นทุนต่ำลง 20-50%

พาณิชย์ จับมือ คิง ไว กรุ๊ป นำสินค้าเอสเอ็มอีขายผ่านออนไลน์ข้ามพรมแดน kjt.com คาดใช้สิทธิพิเศษภาษีจากจีนช่วยต้นทุนต่ำลง 20-50%

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างกรมกับบริษัท International Merchandise Exchange & Exhibition Company Limited (IMX) ในเครือคิง ไว กรุ๊ป (King Wai Group) ผู้ให้บริการการค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดนครบวงจรจากจีน (Cross Border E-Commerce Platform) หรือ CBEC ว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ของไทยขายสินค้าเข้าสู่ตลาดจีนผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะ IMX มีเว็บไซต์ kjt.com รองรับ มีบริการด้านขนส่ง การกระจายสินค้า บริหารจัดการคลังสินค้า การชำระเงิน รวมถึงการดูแลในเรื่องภาษี เพื่อให้ผู้บริโภคชาวจีนสามารถสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศได้ง่าย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่ต้องการจะขายสินค้าผ่าน kjt.com สามารถติดต่อผ่านคิง ไว กรุ๊ป ที่ไทยได้ทันที โดยให้แจ้งรายละเอียดสินค้า กำลังการผลิต และหากได้รับการรับรองหรือได้รางวัลต่างๆ จากกรม เช่น ไทยแลนด์ ทรัสต์ มาร์ค (Thailand Trust Mark) หรืออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ส่งออกของกรมจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ โดยจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 1 เดือนครึ่ง ก็เริ่มจำหน่ายสินค้าได้ทันที

"เมื่อสินค้าได้รับการอนุมัติให้นำไปจำหน่ายใน kjt.com ทางคิง ไว กรุ๊ปจะเข้ามาช่วยเหลือเรื่องการทำเอกสาร เช่น การจัดการด้านพิธีการศุลกากร การคำนวณราคา และภาษี หรืออื่นๆ เช่น การรับสินค้า การจัดส่งสินค้า ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยได้รับความสะดวกสบาย ส่วนสินค้าไทยที่ได้มีการนำไปจำหน่ายในเว็บไซต์แล้ว ได้แก่ กลุ่มอาหาร เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผลไม้แห้งหรือแปรรูป สินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง น้ำมันหอมระเหย และหมอนยางพารา เป็นต้น" น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าว

นายเฮนรี ชาน รองประธานกรรมการประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท คิง ไว กรุ๊ป และประธานบริษัท IMX กล่าวว่า ในปี 2562 รัฐบาลจีนจะยกเว้นภาษีศุลกากรให้กับผู้บริโภคสำหรับการสั่งซื้อสินค้าที่ผ่านทาง CBEC Platform โดยการสั่งซื้อต่อครั้งไม่เกิน 5,000 หยวน และยอดสั่งซื้อรวมทั้งปีไม่เกิน 2.6 หมื่นหยวน หรือประมาณ 1.23 แสนบาท รวมทั้งไม่เรียกเก็บภาษี VAT และภาษีสรรพสามิต 70% ของอัตราปกติ ทำให้ผู้ขายมีต้นทุนราคาขายต่ำกว่าช่องทางอื่น 20-50%