posttoday

"สนธิรัตน์"ปลื้ม! ชาวบ้านขอบคุณรัฐบาลช่วยลดค่าครองชีพ ขอคงบัตรสวัสดิการตลอดไป

12 ธันวาคม 2561

"สนธิรัตน์"เยี่ยมร้านธงฟ้าประชารัฐจ.อุดรธานี ระบุได้รับเสียงชื่นชมท่วมท้น เตรียมเพิ่มจำนวนร้านค้าแบบใช้แอปพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐเป็น 1 แสนรายภายในธ.ค.นี้

"สนธิรัตน์"เยี่ยมร้านธงฟ้าประชารัฐจ.อุดรธานี ระบุได้รับเสียงชื่นชมท่วมท้น เตรียมเพิ่มจำนวนร้านค้าแบบใช้แอปพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐเป็น 1 แสนรายภายในธ.ค.นี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ที่จังหวัดอุดรธานีว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ใช้โอกาสที่รัฐบาลจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 9/2561 ระหว่างวันที่ 12-13 ธ.ค.2561 ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เพื่อติดตามดูความคืบหน้าการดำเนินการและดูว่าจะให้การสนับสนุนอะไรเพิ่มเติม เพื่อช่วยขับเคลื่อนการค้าขายในระดับชุมชนให้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งนี้ ได้เข้าเยี่ยมร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ “ร้านสิทธิ แอนด์ แมว มินิมาร์ท” ซึ่งเป็นร้านแบบใช้เครื่องรูดบัตรอีดีซี และร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ “ร้านแววผ้าฝ้าย” ซึ่งเป็นร้านแบบใช้แอปพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐ ที่ ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยได้ใช้โอกาสนี้ประชาสัมพันธ์ป้ายไฟแอปพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้รับทราบว่าเป็นร้านที่รับชำระค่าสินค้าผ่านแอปฯทางมือถือ สามารถที่จะเข้ามาใช้บริการได้ รวมทั้งได้เชิญชวนให้ร้านค้ารายย่อย ร้านโชวห่วย ร้านค้าในตลาดสด ร้านข้าวแกง ร้านอาหารปรุงสำเร็จ แผงลอย รถเร่ ในพื้นที่จ.อุดรธานี มาเข้าร่วมเป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเพิ่มขึ้นด้วย

“ช่วงที่ผมลงพื้นที่ชาวบ้านที่ถือบัตรสวัสดิการประชารัฐได้เข้ามาขอบคุณรัฐบาลและขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้ช่วยเหลือลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้มีรายได้น้อย และขอให้พิจารณาให้บัตรนี้คงอยู่ตลอดไป เพราะมีประโยชน์จริง ที่ได้วงเงินในแต่ละเดือนสำหรับซื้อสินค้าที่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ และที่กระทรวงพาณิชย์ได้เพิ่มจำนวนร้านค้าให้เข้าร่วมโครงการ โดยเฉพาะร้านค้ารายเล็กรายน้อย ก็ยิ่งทำให้ชาวบ้านมีโอกาสในการซื้อสินค้าได้เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นซื้อหมู ไก่ ไข่ ผัก ผลไม้ รวมทั้งใช้กินข้าวแกง อาหารตามสั่งได้ด้วย ทำให้ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น”นายสนธิรัตน์กล่าว

"สนธิรัตน์"ปลื้ม! ชาวบ้านขอบคุณรัฐบาลช่วยลดค่าครองชีพ ขอคงบัตรสวัสดิการตลอดไป

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงฯ มีแผนที่จะเพิ่มจำนวนร้านค้าแบบใช้แอปพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐ ให้มีจำนวนเพิ่มเป็น 1 แสนราย จากปัจจุบันมีร้านค้าสมัครเข้ามาแล้วเกือบ 3.7 หมื่นราย ภายในสิ้นเดือนธ.ค.2561 เพื่อเพิ่มทางเลือกในการบริโภคสินค้าให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และช่วยเพิ่มรายได้ให้กับร้านค้าจากการที่ผู้ถือบัตรมาจับจ่ายใช้สอย เพราะในแต่ละเดือนจะมีวงเงินที่รัฐบาลใส่เข้าไปในบัตรกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งวงเงินตรงนี้จะกระจายเข้าสู่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ทั้งแบบติดตั้งเครื่องรูดบัตร และแบบใช้แอปฯ

สำหรับผลการดำเนินโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ล่าสุดถึงวันที่ 6 ธ.ค.2561 มีร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 70,344 ร้านค้า แบ่งเป็นร้านค้าแบบเครื่องรูดบัตรอีดีซี จำนวน 33,448 ราย และเป็นร้านค้าแบบใช้แอปฯ จำนวน 36,896 ราย มีรายได้จากการใช้จ่ายของผู้ถือบัตรรวม 48,869 ล้านบาท แบ่งเป็นร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตร 48,206 ล้านบาท และร้านค้าที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐ 662 ล้านบาท