posttoday

เปิดผลศึกษา 3 เส้นทางเมืองกรุงผ่านสถานศึกษาหลายแห่งทำรถติดหนัก

12 ธันวาคม 2561

คมนาคมเปิดโผ 3 เส้นทางรถติดหนัก เหตุผ่านสถานศึกษาหลายแห่ง ด้านสนข.เตรียมเสนอแผนแม่บทแก้จราจรเมืองหลวง-รถติดหน้าโรงเรียน

คมนาคมเปิดโผ 3 เส้นทางรถติดหนัก เหตุผ่านสถานศึกษาหลายแห่ง ด้านสนข.เตรียมเสนอแผนแม่บทแก้จราจรเมืองหลวง-รถติดหน้าโรงเรียน

จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในพิธีเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการว่าสิ่งที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหารถติดในเมืองหลวงนั้นต้องเน้นไปสำรวจเส้นทางที่ที่ผ่านโรงเรียนจำนวนมาก หรือมีสถานศึกษาหลายแห่งอยู่ในสายทางรวมถึงเส้นทางที่มีศูนย์ราชการขนาดใหญ่ ซึ่งมักจะเป็นปัญหารถติดเรื้อรังจนส่งผลกระทบต่อเส้นทางจราจร

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่ากระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญด้านแก้ปัญหารถติดเพื่อยกระดับชีวิตของประชาชนในกรุงเทพ ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปแผนแม่บทการแก้ปัญหาจราจรเพื่อเสนอต่อรองนายกรัฐมนตรี

เบื้องต้นจากการศึกษาของสนข.พบว่ามี 3 เส้นทางหลักที่ผ่านสถานศึกษาจำนวนมากจนทำให้เกิดปัญหารถติดโดยเฉพาะช่วงชั่วโมงเร่งด่วน 06.30-07.45 น. ประกอบด้วย

1. แนวเส้นทางบริเวณ ถ.รัชดาภิเษก เริ่มจากถนนอโศกมนตรี ที่มีโรงเรียนนานาชาติหลายแห่งรวมถึงโรงเรียนใหญ่อย่างวัฒนาและโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร ประกอบกับผู้เดินทางไปทำงานส่งผลให้รถติดพัวพันกระจายไปยังถนนห้วยขวาง ถนนสุทธิสาร ถนนประชานุกูล ถนนวงษ์สว่างข้ามไปฝั่งธนบุรีถึงแยกบางพลัด

2. บริเวณถนนสามเสน มีโรงเรียนสำคัญอยู่หลายแห่งส่งผลใหรถติดพัวพันกระจายไปยังถนนสิรินธร ถนนประชาชื่น ถนนนครราชสีมาและเส้นทางสะพานพระราม 8 ก็ถือว่าวิกฤตเช่นกัน โดยโรงเรียนที่สำคัญประกอบด้วย โรงเรียนวัดจันทรสโมสร โรงเรียนราชินีบน โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดโบสถ์) โรงเรียนเซนต์กาเบียล โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสซาเวียร์คอนแวน โรงเรียนพระดาบส วิทยาลัยอาชีวศึกษาอาชีวศิลป์และ โรงเรียนวัดใหม่อมตรส เป็นต้น

3.ถนนสาทร ซึ่งมีโรงเรียนขนาดใหญ่อย่างกรุงทพคริสเตียนและโรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก รวมถึงโรงเรียนคอนแวนต์อีกหลายแห่ง ส่งผลให้เกิดปัญหาจราจรต่อเนื่องไปยังเส้นสะพานพระราม 4 ถนนฝั่งธนบุรี ถนนฝั่งนนทบุรีและถนนฝั่งบางขุนเทียน โดยเฉาพะสะพานสาทรนั้นมีขนาดความกว้างไม่เพียงพอเกิดคอขวดจนทำให้รถติดหนักมากในช่วงเช้า

เปิดผลศึกษา 3 เส้นทางเมืองกรุงผ่านสถานศึกษาหลายแห่งทำรถติดหนัก

นายสราวุธกล่าวต่อว่าปัญหาจราจรในกรุงเทพมหานครจะเริ่มคลี่คลายลงหลังจากการทยอยเปิดรถไฟฟ้าสายใหม่ในแต่ละปีหลังจากนี้ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฏร์บูรณะนั้นจะสามารถแก้ไขปัญหาจราจรถนนสามเสนได้อย่างมีนัยยะสำคัญอีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการเดินทางของนักเรียนนักศึกษาอีกด้วย

ส่วนด้านถนนสาทรนั้นกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินโครงการสาทรโมเดลเพื่อบรรเทาปัญหารถติดพบว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีเมื่อพบว่ายานพาหนะทำความเร็วเพิ่มขึ้นได้จาก 8.8 กม./ชม.เป็น 14.8 กม./ชม. ในอนาคตจะมีการนำระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI ) เข้ามาแก้ปัญหาร่วมกับการใช้ข้อมูลของหน่วยงานด้านจราจรแบบ Big Data คาดว่าจะขยายโมเดลรูปแบบนี้ไปยังพื้นที่อื่นในอนาคต ดังนั้นแผนการแก้ไขรถติดดังกล่าวนี้จะถูกบรรจุในแผนแม่บทภาพรวมคาดว่าจะสรุปแผนเพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในช่วงปลายเดือน ธ.ค.นี้ เบื้องต้นตำรวจนครบาลและกระทรวงคมนาคมได้วิเคราะห์เส้นทางสายหลักที่ต้องเร่งนำแผนต่างไปใช้รวม 21 สาย เช่น ถนนพระราม 9, สีลม, สุขุมวิท เพชรบุรีและเส้นทางวงแหวนกรุงเทพชั้นในเป็นต้น