posttoday

ตั้งโต๊ะเปิดรับซื้อเรือประมง รัฐจัดงบ680ล้านเริ่ม20ธ.ค.

12 ธันวาคม 2561

กรมประมงเตรียมเปิดให้ชาวเรือแจ้งขายเรือประมงหวังดึงออกจากระบบ เริ่มวันที่ 20 ธ.ค. 2561-20 ม.ค. 2562 ก่อนเสนอ ครม.

กรมประมงเตรียมเปิดให้ชาวเรือแจ้งขายเรือประมงหวังดึงออกจากระบบ เริ่มวันที่ 20 ธ.ค. 2561-20 ม.ค. 2562 ก่อนเสนอ ครม.

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ได้เตรียมดำเนินการตามนโยบายของนายกฤษฎา บุญราช  รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในการให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของเรือที่ประสงค์ไม่ทำการประมงต่อเข้าแจ้งความประสงค์จะขายเรือ ซึ่งจะกำหนดไว้ 2 กลุ่ม คือ เรือที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย และเรือที่ประสงค์ออกนอกระบบ เพราะไม่ต้องการทำอาชีพประมงต่อ โดยเรือที่เข้าโครงการต้องเป็นเรือที่ถูกกฎหมายเท่านั้น

ทั้งนี้ จะไม่ใช้บัญชีเรือที่ยื่นผ่านสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เนื่องจากเป็นสิทธิของแต่ละบุคคลและเพื่อความเป็นธรรม ซึ่งในการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน ที่มี รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ได้กำหนดเปิดให้ประชาชนมาแสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 2561-20 ม.ค. 2562 เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนการเลือกตั้ง

“มาตรการครั้งนี้เป็นสิทธิแต่ละบุคคล และเรือก็เป็นสมบัติของแต่ละคน จึงจำเป็นต้องให้ชาวประมงที่เข้าร่วมโครงการยื่นความประสงค์ที่เข้าร่วมโครงการเป็นการเฉพาะตัว เพราะหากส่วนราชการนำรายชื่อที่ยื่นผ่านสมาคมไว้มาใช้ในการดำเนินการ เมื่อเกิดข้อผิดพลาดหรือตกหล่นอาจทำให้ชาวประมงเสียสิทธิ” นายอดิศร กล่าวแหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การประเมินทรัพย์ของเรือนั้น เบื้องต้นจะซื้อในอัตรา 50% และจะไม่ต่ำกว่า 30% ของมูลค่าทรัพย์

โดยจะใช้เกณฑ์ให้คะแนนจากไม้ โครงเรือ กระดูกงู เปลือกเรือ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งงบประมาณในการจัดเรือออกนอกระบบ เบื้องต้นมีกรอบเงินงบประมาณเตรียมไว้ 680 ล้านบาทสำหรับซื้อเรือ โดยในการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ นางธันยา เลาหทัย ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้ตั้งข้อสังเกตในที่ประชุมว่า ให้หาวิธีให้รอบคอบที่สุด ซึ่งการนำเรือออกนอกระบบ ควรหาวิธีอื่นนอกจากซื้อคืนด้วย เพราะรัฐต้องการประหยัดงบประมาณ