posttoday

ดีป้าหารือภาษีบีโอไอหนุนดิจิทัลคอนเทนต์

12 ธันวาคม 2561

ดีป้าเล็งถกบีโอไอออกมาตรการจูงใจภาษี เอื้อธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ปี 2562 แตะ 3.1 หมื่นล้าน

ดีป้าเล็งถกบีโอไอออกมาตรการจูงใจภาษี เอื้อธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ปี 2562 แตะ 3.1 หมื่นล้าน

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ในไทยตลอดทั้งปี 2561 คาดการณ์ว่าจะเติบโตกว่า 15% มีมูลค่าที่ 2.8 หมื่นล้านบาท จากอุตสาหกรรมเกม แอนิเมชั่น และคาแรกเตอร์จากทิศทางการขยายตัวที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะมูลค่าการนำเข้าเพื่อบริโภค และคาดการณ์ว่าในปี 2562 ธุรกิจดิจทัลคอนเทนต์จะสามารถเติบโตแตะที่ 3.1 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ แนวทางการส่งเสริมของดีป้าจะเร่งประสานงานกับสำนักงานส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ เพื่อหารือถึงมาตรการสนับสนุนด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษี จูงใจให้นักลงทุนและผู้ประกอบการจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทย รวมถึงมาตรการสนับสนุนด้านภาษีสำหรับผู้รับจ้างผลิตและผู้ที่มีทรัพย์สินทางปัญญาเป็นของตนเอง เพื่อกระตุ้นตลาดภายในประเทศให้เติบโต โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาสแรกปี 2562

ขณะเดียวกันดีป้ากับสมาคมผู้ประกอบการภาคเอกชนจะประชุมหารือ พร้อมจัดทำสมุดปกขาวเพื่อกำหนดแนวทางและแผนปฏิบัติงานในทุกระยะเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรม รวมทั้งเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมโต๊ะกลมอาเซียนดิจิทัลคอนเทนต์ในช่วงเดือน มี.ค. 2562 กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จากประเทศในภูมิภาคเพื่อเร่งผลักดันการเติบโตของธุรกิจในไทยและภูมิภาค

พร้อมกันนี้ อยู่ระหว่างการประสานงานกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือด้วยการค้ำประกันสินเชื่อ โดยไม่ใช้หลักทรัพย์ให้กับผู้ผลิตและ ผู้พัฒนาเกมที่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนที่สูงในการพัฒนาเกมคุณภาพ พร้อมจะ เดินหน้ามาตรการคูปองดิจิทัล สำหรับพาผู้ประกอบการไปขยายตลาดต่างประเทศเพื่อให้เกิดการเจรจาจับคู่ธุรกิจ

นอกจากนี้ จะหาช่องทางผลักดันการจัดทำโคโปรดักชั่น ซึ่งอาจร่วมกับภาคเอกชนในการลงทุนผลิต เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาทำงานร่วมกับไทย เพื่อให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยขยายตัวต่อเนื่อง