posttoday

รมว.เกษตรฯเตรียมแจกแบบถนนยางพาราให้อปท.ไปก่อสร้าง

11 ธันวาคม 2561

รมว.เกษตรฯเผยเตรียมส่งแบบ "ถนนยางพาราซอยซีเมนต์" ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อใช้เป็นแบบก่อสร้างถนนยางพาราทั่วประเทศ

รมว.เกษตรฯเผยเตรียมส่งแบบ "ถนนยางพาราซอยซีเมนต์" ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อใช้เป็นแบบก่อสร้างถนนยางพาราทั่วประเทศ

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างถนนยางพารา ว่า เตรียมส่งแบบถนนยางพาราซอยซีเมนต์ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) เพื่อใช้เป็นแบบก่อสร้างถนนยางพาราทั่วประเทศ โดยล่าสุดพบว่า องค์การบริหารราชการส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงรายนำเสนอผลการก่อสร้างถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพาราซึ่งร่วมกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) สาขาเชียงราย ปรับปรุงถนนลูกรังสายหลังวัดพระธาตุจอมสัก ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ระยะทาง 500 เมตร เป็นถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพาราสายแรกในภาคเหนือ ทั้งนี้เป็นผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ใช้ส่วนผสมในอัตราส่วนน้ำยางพาราสด 60% ต่อผงปูนซีเมนต์ 40% หากสร้างถนนระยะทาง 1 กิโลเมตร จะใช้น้ำยาง 3,500 กิโลกรัม ค่าก่อสร้างประมาณ 9 แสนถึง 1 ล้านบาทต่อกิโลเมตร

โดยถนนเส้นดังกล่าวได้ดำเนินการเมื่อ 8 เดือนก่อน จากการทดสอบพบว่า มีความทนทาน รองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้อบจ. เชียงรายจะนำไปปรับปรุงถนนสายอื่นๆ อีก ปัจจุบันเชียงรายมีพื้นที่ปลูกยางพารา กว่า 3 แสนไร่ เกษตรกร 20,000 ราย ได้ผลผลิตยางก้อนถ้วยและน้ำยางกว่า 50,000 ตันต่อปี คาดว่าการนำน้ำยางสดมาทำถนนจะสามารถช่วยเหลือเกษตรก รชาวสวนยางพาราในการแก้ไขปัญหายางล้นตลาดและราคายางตกต่ำได้เป็นอย่างดี

นายกฤษฎา กล่าวว่า กรมทางหลวงได้ส่งแบบและสูตรก่อสร้างถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพารามาให้กระทรวงเกษตรฯ แล้ว ซึ่งทางอบจ. เชียงรายที่สร้างถนนนำร่องเห็นว่า ตามข้อกำหนดของกรมทางหลวงที่กำหนดคุณภาพของดินลูกรังที่จะมาใช้บดอัดผสมยางพาราและผงปูนซีเมนต์นั้น มีมาตรฐานสูง อาจทำให้บางพื้นที่ไม่สะดวกในการจัดหา แต่จากการก่อสร้างถนนสายแรกไป ผลปรากฏว่า ดินลูกรังในพื้นที่สามารถใช้ทำถนนได้ ดังนั้นกระทรวงเกษตรฯ จะหารือกับกรมทางหลวงเพื่อปรับคุณสมบัติของดินลูกรัง ส่วนราคากลางที่เดิมกรมบัญชีกลางกำหนดว่า ค่าก่อสร้างกิโลเมตรละ 1.2 ล้านบาทนั้นเป็นราคาจ้างเหมา ซึ่งอบจ. เชียงรายยืนยันว่า หากอบจ. ใช้กองช่างของท้องถิ่นดำเนินการนั้น งบประมาณอยู่ที่กิโลเมตรละ 1 ล้านบาท

หลังจากนั้นจะเร่งประสานกระทรวงมหาดไทยเพื่อร่วมกันทำความเข้าใจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศซึ่งขณะนี้แจ้งความจำนงค์เข้ามามากว่า ต้องการร่วมโครงการสร้างถนน 1หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร โดยจะอธิบายถึงแบบและสูตรก่อสร้าง มอบคู่มือการก่อสร้าง รวมถึงการนำงบประมาณของอปท. มาดำเนินการให้เข้าใจตรงกันภายใน 2 สัปดาห์นี้ เพื่อที่เริ่มเดือนมกราคม 62 ทุกท้องถิ่นสามารถรับซื้อน้ำยางพาราสดจากสถาบันเกษตรกรมาก่อสร้างได้เลย

อีกทั้งจะสั่งการให้ผู้ช่วยทูตเกษตรในประเทศต่างๆ ศึกษาข้อเท็จจริง ตามที่อาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานรายงานว่า ในประเทศฝรั่งเศส อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย รวมถึงประเทศในทวีปแอฟริกาหันมาก่อสร้างถนนและลานจอดรถแบบงานดินซีเมนต์ผสมยางธรรมชาติ ซึ่งเรียกว่า โพลิเมอร์ลาเท็กซ์เพิ่มขึ้น เนื่องจากยางธรรมชาติปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าแอสฟัลท์ซึ่งเป็นวัสดุเหลือจากการกลั่นน้ำมันดิบ นอกจากนี้ยังมีความทนทาน ยืดหยุ่น และลดการเสียดสีของล้อยางได้ดีกว่าถนนคอนกรีต