posttoday

รัฐดันรพ.เอกชนแก้ราคายา

11 ธันวาคม 2561

พาณิชย์ดึงโรงพยาบาลเอกชน 100 กว่าแห่ง เผยแพร่ราคายาและค่ารักษาขึ้นบนเว็บไซต์ดีเดย์ 13 เม.ย. 2562

พาณิชย์ดึงโรงพยาบาลเอกชน 100 กว่าแห่ง เผยแพร่ราคายาและค่ารักษาขึ้นบนเว็บไซต์ดีเดย์ 13 เม.ย. 2562

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน  เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้กรมได้หารือร่วมกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนและตัวแทนผู้ประกอบการ โรงพยาบาลเอกชน เพื่อหารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาค่ายาและค่ารักษาพยาบาลสูงเกินจริงตามที่มีประชาชนร้องเรียนมา เบื้องต้นทางผู้ประกอบการโรงพยาบาลเอกชนเห็นชอบในหลักการที่จะร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่จะมีการเผยแพร่ราคายาที่จำเป็นและค่ารักษาพยาบาลผ่านทางเว็บไซต์กลางและเว็บไซต์ของโรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่ง เพื่อให้ประชาชนได้เปรียบเทียบราคาและตัดสินใจเข้ารับการรักษา

ทั้งนี้ แนวทางที่ใช้แก้ไขปัญหาคือการนำข้อมูลราคายาที่จำเป็น ซึ่งมีประมาณ 1,000 กว่ารายการ จากทั้งหมด 5,000 กว่ารายการ และค่ารักษามาเผยแพร่บนเว็บไซต์ เพราะเมื่อนำข้อมูลที่เคยอยู่ในลิ้นชักมาเปิดเผย จะทำให้ประชาชนรับทราบราคายาและค่ารักษาและเกิดการเปรียบเทียบ ทำให้โรงพยาบาลเอกชนไม่กล้าคิดราคายาและค่ารักษาที่แพงเกินความเหมาะสม

"จากนี้กระทรวงสาธารณสุขจะไปหารือกับโรงพยาบาลเอกชนจะทำรายการตัวใดมาเผยแพร่เว็บไซต์บ้าง และจะเสนอที่ประชุมในวันที่ 15 ม.ค. โดยกำหนดวันเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์กลางและเว็บไซต์ของโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศที่มีประมาณ 100 กว่าแห่ง ในวันที่ 13 เม.ย.  2562 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ไทยให้ประชาชน" นายประโยชน์ กล่าว
         
อย่างไรก็ตาม กรมคงไม่สามารถบังคับให้โรงพยาบาลเอกชนลดราคาค่ายาลงมาได้ เพราะต้นทุนโรงพยาบาลรัฐบาลกับเอกชนไม่เท่ากัน ทำให้ต้องจำหน่ายในราคาที่แตกต่างกัน