posttoday

ชูศก.หมุนเวียนกระตุ้นจีดีพี

11 ธันวาคม 2561

สศอ.-สอท.จ่อคลอดยุทธศาสตร์ ดึงเอกชนลงทุนสร้างมูลค่าแสนล้านบาทต่อปี

เตรียมเสนอกระทรวงอุตสาหกรรม เคาะยุทธศาสตร์เศรษฐกิจหมุนเวียน ต้นปี 2562 มุ่งลดขยะ ช่วยเกษตรกร

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.อยู่ระหว่างร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดทำยุทธศาสตร์เศรษฐกิจหมุนเวียน (เซอร์คูลาร์อีโคโนมี) ในภาคอุตสาหกรรม เพื่อเสนอ นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม พิจารณาต้นปี 2562 โดยสาระสำคัญจะเน้นการจัดการขยะให้เป็นศูนย์ เช่น โรงงานผลิตเม็ดพลาสติก จะสนับสนุนให้นำเม็ดพลาสติกมาผลิตเป็นเสื้อผ้า ของใช้ในชีวิตประจำวัน  ซึ่งล่าสุดมีเอกชนหลายรายเริ่มประกาศการลงทุนด้านการรีไซเคิลแล้ว

ทั้งนี้ ได้กำหนดมาตรการสนับสนุนการลงทุนโดยประสานกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) มอบสิทธิประโยชน์เพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนมากขึ้น ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป เพื่อยกระดับรายได้เกษตรกรทั่วประเทศ เช่น การสนับสนุนให้นำแกลบจากโรงสีมาเป็นส่วนประกอบในการผลิตแบตเตอรี่ จากเดิมมักนำแกลบไปใช้ประโยชน์ในการเผาไหม้เพื่อผลิตไฟฟ้า ซึ่งทำให้เกิดมลภาวะขึ้นได้ แต่หากนำมาผลิตแบตเตอรี่จะทำให้กระบวนการจัดการเป็นศูนย์  โดยแนวทางการกำจัดของเสียในภาคเกษตรนั้นจะไม่ใช่การสนับสนุนให้เกิดการแปรรูป เพราะจะเน้นการจัดการของเสียเท่านั้น เช่น การกำจัดแกลบ ซังข้าว ชานอ้อย ซึ่งการกำจัดของเสียในภาคเกษตรนั้นตามยุทธศาสตร์อาจ สนับสนุนให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (สตาร์ทอัพ) เข้ามาดำเนินการ

รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมีเอกชนหลายรายในไทยที่เริ่มเดินหน้าอย่างจริงจัง เช่น บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (เอสซีจี) ถือเป็นรายแรกๆ ที่มีการจัดสัมมนาระดับโลกในไทยช่วงกลางปีที่ ผ่านมา เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางดำเนินการมุ่งสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน และล่าสุด บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (จีซี) เตรียมลงทุนโรงงานรีไซเคิลพลาสติกครบวงจรมาตรฐานสากลในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม จ.ระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) วงเงิน 1,000 ล้านบาท กำลังการผลิต 3-4 หมื่นตัน รวมถึงมีแผนลดปริมาณการใช้พลาสติกชนิดใช้แล้วทิ้ง เช่น ถุงช็อปปิ้ง 1.5 แสนตัน/ปี ให้เหลือ 0 ตัน/ปี ภายใน 5 ปี

อย่างไรก็ตาม รมว.อุตสาหกรรม ได้สั่งการให้ สศอ.เร่งจัดทำยุทธศาสตร์ ซึ่งคาดจะสร้างมูลค่าให้กับประเทศและกระตุ้นจีดีพีหลักแสนล้านบาท/ปี