posttoday

ไทยรั้งอันดับ1 ช็อปออนไลน์กลุ่มอาเซียน

11 ธันวาคม 2561

คนไทยช็อปปิ้งผ่าน สมาร์ทโฟนนำเป็นที่ 1 ของกลุ่มประเทศอาเซียน หนุนอี-คอมเมิร์ซโต 25% ภายในปี 2563

คนไทยช็อปปิ้งผ่าน สมาร์ทโฟนนำเป็นที่ 1 ของกลุ่มประเทศอาเซียน หนุนอี-คอมเมิร์ซโต 25% ภายในปี 2563

บริษัท ช็อปแบ็ค ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มคืนเงินจากการช็อปปิ้งของสิงคโปร์ เปิดเผยผลสำรวจการใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่น บนสมาร์ทโฟนของ 5 ชาติอาเซียน ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ พบว่าไทยเป็นประเทศที่มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น บนสมาร์ทโฟนมากที่สุดในกลุ่มอาเซียน พร้อมคาดการณ์ว่าธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ในไทยจะเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 25% ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า

ช็อปแบ็ค ระบุว่า การเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในไทยนั้นได้แรงหนุนจากนวัตกรรมในแอพพลิเคชั่นช็อปปิ้งบน สมาร์ทโฟนที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ดึงดูดผู้ใช้ได้มากขึ้น อีกทั้งการเติบโตนี้ยังสะท้อนให้เห็นว่าการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนในไทยมีการพัฒนาอย่างมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ช็อปแบ็คยังได้ระบุด้วยว่า 3 ใน 4 ของการช็อปปิ้งออนไลน์ในไทยนั้นดำเนินการผ่านแอพพลิเคชั่น บนสมาร์ทโฟน และในช่วงที่ผ่านมาการช็อปปิ้งผ่านสมาร์ทโฟนในไทยมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีอัตราสูงกว่าการ ช็อปปิ้งผ่านคอมพิวเตอร์

ก่อนหน้านี้ กูเกิลและเทมาเสก เปิดเผยว่า เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในอาเซียน โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 27% อีกทั้งยัง คาดการณ์ด้วยว่ามูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยจะปรับขึ้นไปอยู่ที่ 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.41 ล้านล้านบาทภายในปี 2568 จาก 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.94  แสนล้านบาท ในปี 2561