posttoday

ลุยลงทุนโครงการน้ำเตรียมเสนอกนช.เคาะ19ธ.ค.นี้

08 ธันวาคม 2561

"บิ๊กฉัตร" เดินหน้าจัดงบ 1.28 หมื่นล้าน พัฒนาโครงการอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองเปรมฯ ปรับปรุงคลองยม-น่าน สุโขทัย

"บิ๊กฉัตร" เดินหน้าจัดงบ 1.28 หมื่นล้าน พัฒนาโครงการอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองเปรมฯ ปรับปรุงคลองยม-น่าน สุโขทัย

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2561 ว่า ได้มีการพิจารณาโครงการขนาดใหญ่ภายใต้แผนบริหารจัดการน้ำที่สำคัญ และมีความพร้อมผ่านการศึกษา สำรวจ ออกแบบ รวม 4 โครงการอยู่ภายใต้การดูแลของกรุงเทพมหานคร 1 โครงการ และในภูมิภาคในการดูแลของกรมชลประทาน 3 โครงการ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้อนุมัติ 2 โครงการ รวมเงินลงทุน 12,875 ล้านบาท โดยจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ประกอบด้วย 1.โครงการอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองเปรมประชากรกรุงเทพฯ แผนดำเนินการปีงบประมาณ 2562-2566 วงเงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งรายละเอียดเป็นการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำเพื่อลดระดับน้ำในคลองสอ คลองบางบัว คลองบางเขน และคลองเปรมประชากร เพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำในพื้นที่ เขตดอนเมือง หลักสี่ บางเขน จตุจักร ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 109 ตารางกิโลเมตร (ตร.กม.)

โครงการที่ 2 การปรับปรุงคลองยม-น่าน จ.สุโขทัย กรอบวงเงินลงทุน 2,875 ล้านบาท ดำเนินการปี 2562-2567 เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำท่วม จ.สุโขทัย เพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำยม ด้วยการระบายน้ำจากแม่น้ำยมบางส่วนไปลงแม่น้ำน่าน และ ผันน้ำเพื่อตัดยอดน้ำของแม่น้ำยมในพื้นที่ลุ่มน้ำยมตอนกลาง และการปรับปรุงคลองยม-น่าน เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะสามารถบรรเทาปัญหาอุทกภัยในตัวเมืองสุโขทัยในฤดูฝน ตลอดจนเก็บกักน้ำในคลองไว้ใช้ ครอบคลุมพื้นที่รับประโยชน์ 7,300 ไร่

สำหรับอีก 2 โครงการของกรมชลประทาน ได้แก่ โครงการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำประแสร์-หนองค้อ- บางพระ จ.ชลบุรี และโครงการอ่างเก็บน้ำคลองลำรูใหญ่ จ.พังงา ที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม จึงให้กลับไปทบทวนเพื่อนำกลับมาเสนอในที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งต่อไป

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า สทนช.ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ ได้วิเคราะห์โครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการปี 2562-2565 พบว่า เพื่อให้สามารถผลักดันโครงการสำคัญได้อย่างเป็นรูปธรรม จำเป็นต้องมีแหล่งเงินรองรับการขับเคลื่อนให้ครบทุกโครงการ

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานเจ้าของโครงการเร่งรัดจัดทำแผนการดำเนินการรายโครงการให้ชัดเจน รวมถึงเร่งรัดการเตรียมความพร้อมสำรวจ ออกแบบ เพื่อรองรับการขอรับการจัดสรรงบประมาณจากแหล่งเงินต่างๆ ให้เป็นไปตามเป้าหมายแผน