posttoday

เกษตรกล่อมเอกชน ซื้อยางแปรรูปเพิ่ม

08 ธันวาคม 2561

"กฤษฎา" นั่งหัวโต๊ะถกผู้ประกอบการเพิ่มใช้ยาง 4-5 แสนตัน/ปี ชงแก้ระเบียบจัดซื้อจัดจ้างหนุน

"กฤษฎา" นั่งหัวโต๊ะถกผู้ประกอบการเพิ่มใช้ยาง 4-5 แสนตัน/ปี ชงแก้ระเบียบจัดซื้อจัดจ้างหนุน

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้เชิญสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และบริษัทผู้ผลิตแปรรูปยางพารา 8 บริษัท ที่ผลิตเครื่องนอนอุปกรณ์เกี่ยวกับการแพทย์ ท่อยาง สายยาง สายพานลำเลียง บริษัทผลิตล้อยางรถยนต์ที่มี ผู้ประกอบการเป็นคนไทยเพื่อขอความร่วมมือในการใช้ยางพาราในประเทศเพิ่ม ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความ ร่วมมือจะรับซื้อน้ำยางสด ยางแผ่น ยางแท่ง จากสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางโดยตรง

อย่างไรก็ตาม เอกชนได้มีข้อเสนอว่าควรมีการแก้ไขระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างที่เน้นราคาต่ำสุด เพราะที่ผ่านมาทำให้หน่วยงานรัฐหันไปนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีราคาถูกแต่คุณภาพต่ำกว่าในประเทศ รวมถึงกรณีที่ผู้ประกอบการในประเทศจำนวนมากที่แม้จะผลิตสินค้าได้คุณภาพ แต่ยังไม่ได้รับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)

ทั้งนี้ ได้รับข้อเสนอของเอกชน ดังกล่าวไปหารือกับสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อปรับแก้ระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง โดย อาจจะประกาศเป็นรายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของยางพาราในประเทศเท่านั้น โดยได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการ กระทรวงเกษตรฯ และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ไปจัดทำรายการครุภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากยางพารา ว่ามีกี่ประเภทเพื่อส่งให้สำนักนายกฯ จัดทำประกาศระเบียบจัดซื้อจัดจ้างออกมาใหม่โดยเร็ว เพื่อให้การใช้ยางในประเทศเพิ่มขึ้นอีกปีละ 4-5 แสนตัน จากผลผลิตยางต่อปี 4.5 ล้านตัน โดยล่าสุดราคายางต่างประเทศเพิ่มขึ้น 0.50 บาท