posttoday

หวั่นโอเปกเหลวดีลลดผลิตฉุดน้ำมันร่วงต่อเนื่อง

08 ธันวาคม 2561

ราคาน้ำมันร่วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หวั่นโอเปก-นอกโอเปกเหลวตกลงลดสัดส่วนกำลังการผลิต เหตุอิหร่าน ยืนกรานขอยกเว้นลดการผลิตน้ำมัน

ราคาน้ำมันร่วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หวั่นโอเปก-นอกโอเปกเหลวตกลงลดสัดส่วนกำลังการผลิต เหตุอิหร่าน ยืนกรานขอยกเว้นลดการผลิตน้ำมัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาฟิวเจอร์น้ำมันดิบปรับตัวลง 1.7% ระหว่างการ ซื้อขายวานนี้ ลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับลงมาอยู่ที่ 58.71 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ก่อนขยับขึ้นไปอยู่ที่ 60.46 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสร่วงมาอยู่ที่ 50.60 ดอลลาร์/บาร์เรล เกือบหลุดระดับ 50 ดอลลาร์ หลังนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย ระบุว่า ไม่มั่นใจว่าโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย แกนนำกลุ่มนอกโอเปกได้หรือไม่ เกี่ยวกับสัดส่วนการลดกำลังผลิตน้ำมัน หลังกลุ่มโอเปกล้มเหลวเรื่องการตกลงประเด็นดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.

นายอัล-ฟาลีห์ เปิดเผยหลังการประชุมว่า ไม่มีชาติใดพร้อมลดการผลิตลงเท่าๆ กัน และรัสเซียเองก็ไม่พร้อมลดกำลังการผลิตลงปริมาณมาก ซึ่งสอดคล้องกับที่นาย โนวักได้ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า เป็นเรื่องยากลำบากสำหรับรัสเซียที่ต้องลดการผลิตน้ำมันในฤดูหนาว ขณะที่สื่อบางสำนัก เช่น วอลสตรีท เจอร์นัล และไฟแนนเชียลไทมส์ เคยรายงานอ้างแหล่งข่าวว่ารัสเซียไม่ต้องการลดกำลังการผลิต

แหล่งข่าวเกี่ยวข้องเปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า ที่ประชุมต้องการผลักดันให้ลดการผลิตลงราว 1 ล้านบาร์เรล/วัน โดยโอเปกจะลดการผลิตภายในกลุ่มให้ได้ 6.5 แสนบาร์เรล/วัน ขณะที่ล่าสุดนั้น รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า อิหร่านยอมให้กลุ่มโอเปกลดการผลิตลงได้ 8 แสนบาร์เรล/วันนับตั้งแต่ปี 2019 จากรายงานก่อนหน้านี้ที่ 6.5 แสนบาร์เรล/วัน ขณะที่จะขอให้กลุ่มนอกโอเปกลดกำลังการผลิตลงอีก 4 แสนบาร์เรล/วัน

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวโอเปก 2 รายเปิดเผยว่า อิหร่านเป็นอุปสรรคสำคัญในการบรรลุข้อตกลง เนื่องจากอิหร่านยืนกรานว่าไม่ต้องการลดการผลิต จากกรณีโดนสหรัฐคว่ำบาตรจนส่งผลต่อกำลังผลิตน้ำมันภายในประเทศ แต่ซาอุดิอาระเบียไม่ยอมให้อิหร่านได้รับการยกเว้นดังกล่าว

ขณะเดียวกัน โอเปกจำเป็นต้องการแรงสนับสนุนจากรัสเซียให้เห็นพ้องลดกำลังผลิต โดยนายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รัฐพลังงานของรัสเซียได้เดินทางกลับมายังกรุงเวียนนา ของออสเตรีย เพื่อร่วมประชุมกับโอเปกวานนี้ หลังกลับไปยังรัสเซียเพื่อหารือกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ก่อนหน้านี้

ด้านรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า รัสเซียพร้อมลดกำลังการผลิตลง 2 แสนบาร์เรล/วัน มากกว่าที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ที่ 1-1.5 แสนบาร์เรล/วัน ขณะที่กลุ่มโอเปกต้องการให้รัสเซียลดการผลิตลง 2.5 แสนบาร์เรล/วัน

ขณะเดียวกัน วาณิชธนกิจ เจฟเฟอรีส์ ในสหรัฐ ระบุว่า หากกลุ่มโอเปกต้องการให้ราคาน้ำมันกลับมาฟื้นตัว จำเป็นต้องบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตลงให้ได้ โดยข่าวการปรับลดการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน จะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดแค่ในระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งนับตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันร่วงลงแล้ว 30%

ทั้งนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันจาก 3 ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก คือ โอเปก รัสเซีย และสหรัฐ ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล/วัน มาอยู่ที่นับตั้งแต่สิ้นปี 2017 มาอยู่ที่ 56.38 ล้านบาร์เรล/วัน

รายงานระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันที่ปรับขึ้นมานั้น ส่วนใหญ่มาจากการเพิ่มกำลังผลิตน้ำมันของสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล/วัน นับตั้งแต่ต้นปี 2016 มาอยู่ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11.7 ล้านบาร์เรล/วัน ส่งผลให้สหรัฐกลายเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก

ล่าสุดนั้น สำนักงานข้อมูลพลังงานสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สหรัฐส่งออกน้ำมันดิบมากที่สุดทุบสถิติใหม่รอบ 75 ปี ไปอยู่ที่ 3.2 ล้านบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว--จบว