posttoday

พาณิชย์จีนแถลงย้ำ เชื่อ90วันคุยสหรัฐได้

06 ธันวาคม 2561

จีนแถลงครั้งแรกหลังเจรจาทวิภาคี เชื่อมั่นผ่าทางตันกับสหรัฐได้ ขณะตลาดหุ้นยังไม่มั่นใจปิดลบยกแผงทั่วโลก

จีนแถลงครั้งแรกหลังเจรจาทวิภาคี เชื่อมั่นผ่าทางตันกับสหรัฐได้ ขณะตลาดหุ้นยังไม่มั่นใจปิดลบยกแผงทั่วโลก

รัฐบาลจีนแสดงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุความตกลงทางการค้ากับสหรัฐ เพื่อยุติข้อพิพาททางการค้าได้ โดยกระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ทางเว็บไซต์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การเจรจาเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ว่า จีนจะเร่งดำเนินการเจรจากับสหรัฐตามที่ตกลงกันไว้ภายใต้โรดแมปและกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน 90 วัน

“เรามีความเชื่อมั่นในการดำเนินการครั้งนี้ ซึ่งการเจรจาทวิภาคีครั้งที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก” แถลงการณ์ระบุ

ด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ระบุผ่านทางทวิตเตอร์ในเวลาไล่เลี่ยกันว่า กระบวนการเจรจากับจีนได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และมีความเป็นไปได้ทั้งคู่ที่สหรัฐอาจได้ข้อตกลงที่แท้จริงกับจีน หรือไม่ได้อะไรเลย ซึ่งหากเป็นอย่างหลัง สหรัฐก็จะเริ่มการขึ้นภาษีครั้งใหญ่กับสินค้าจีนตามมา จึงคาดหวังว่าสหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ ไม่ว่าจะในตอนนี้หรือในอนาคต

ทั้งนี้ ก่อนหน้าการออกแถลงการณ์ ตลาดหุ้นทั่วโลกนำโดยตลาดนิวยอร์ก ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบเกือบ 800 จุด และทำให้ตลาดหุ้นในเอเชียส่วนใหญ่ปิดลบตามในวันที่ 5 ธ.ค. อาทิ ดัชนีฮั่งเส็ง ปิดลบ 1.62% เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจเรื่องการเจรจาระหว่างสหรัฐกับจีน ที่ออกมาส่งสัญญาณไม่เหมือนกันหลังการประชุมเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. โดยฝ่ายสหรัฐอ้างว่าจีนได้ตกลงเงื่อนไขหลายอย่าง เช่น การซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐในปริมาณมาก แต่จีนระบุในภายหลังว่ารับปากเพียงแค่จะนำไปพิจารณาเท่านั้น

อย่างไรก็ก็ดี รอยเตอร์สและบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทค้าน้ำมันยูนิเปกในจีน มีแผนจะเริ่มซื้อน้ำมันจากสหรัฐตั้งแต่เดือน มี.ค.ปีหน้า และจีนกำลังจะกลับมานำเข้าถั่วเหลืองและก๊าซแอลเอ็นจีจากสหรัฐอีกครั้ง