posttoday

จับตารถไฟไทย-จีนชงครม.สัญจรไม่ทัน

06 ธันวาคม 2561

รถไฟไทย-จีน ตกขบวน ครม.สัญจรอีสาน หลังติดปมงานระบบ 4 หมื่นล้าน เหตุจีนไม่แจงรายละเอียดทำเปรียบเทียบราคาไม่ได้

รถไฟไทย-จีน ตกขบวน ครม.สัญจรอีสาน หลังติดปมงานระบบ 4 หมื่นล้าน เหตุจีนไม่แจงรายละเอียดทำเปรียบเทียบราคาไม่ได้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ซึ่งกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดสัญญางาน 2.3 คือ ระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท พบว่ายังติดปัญหาในหลายประเด็น รวมถึงต้องรอฝ่ายจีนส่งข้อมูลรายละเอียดต่างๆ กลับมา ดังนั้นจึงยังไม่สามารถเสนอร่างสัญญาให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ลงพื้นที่ จ.บึงกาฬ และหนองคาย ระหว่างวันที่ 12-13 ธ.ค.นี้ได้ทัน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมจะเร่งสรุป เพื่อขอความเห็นชอบภายในเดือน ม.ค. 2562 ก่อนที่จะมีการลงนามสัญญาดังกล่าวในงานการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 25 ม.ค. ณ กรุงปักกิ่ง

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ข้อติดขัดเรื่องสัญญา 2.3 นั้น เป็นเรื่องสเปกรายละเอียดการถอดแบบและมูลค่าของสัญญา (BOQ) เนื่องจากฝ่ายจีนได้ให้รายละเอียดของตัวเลขค่าใช้จ่ายในแต่ละส่วนแบบเหมารวม แต่ไม่ชี้แจงว่าแต่ละจุดนั้นมีรายละเอียดแยกย่อยอย่างไร ดังนั้นจึงตรวจสอบเปรียบเทียบราคาระหว่างสินค้าสเปกที่จีนเสนอกับสินค้าทั่วไปตามท้องตลาดได้ยาก อีกทั้งยังอาจขัดกับหลักกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างของไทยที่ต้องชี้แจงค่าใช้จ่ายได้เพื่อความโปร่งใสของโครงการ

ด้าน นายสัมพันธ์ ขุทรานนท์ รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. กล่าวว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 พบว่าตัวเลขผู้โดยสารของสนามบินดอนเมืองมีปริมาณการเติบโตชะลอตัวลงหรือขยายตัวแค่ 2-3% แตกต่างจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาขยายตัว 6-7% โดยตัวเลขที่ลดลงนั้นมาจากผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนมีจำนวนน้อยลง จากเหตุการณ์ที่ส่งผลต่อภาพลบด้านการท่องเที่ยวไทย

ภาพประกอบข่าว