posttoday

รอเปิดอู่รับรถใหม่! บขส.จัดซื้อ368คัน

05 ธันวาคม 2561

บขส.เร่งแผนลงทุนจัดซื้อรถใหม่ 3,0080 ล้าน รับตลาดโต 4-5 ปี วิ่งแทนเส้นยอดฮิต

บขส.เร่งแผนลงทุนจัดซื้อรถใหม่ 3,0080 ล้าน รับตลาดโต 4-5 ปี วิ่งแทนเส้นยอดฮิต

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง (บขส.) เปิดเผยว่า บขส.มีแผนจัดซื้อรถบัสใหม่นำมาวิ่งให้บริการประชาชนเพื่อรองรับตลาดขนส่งภูมิภาคที่ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากดีมานด์การเดินทางของประชาชนและตลาดการท่องเที่ยวของไทย

ทั้งนี้ การจัดซื้อรถใหม่เพื่อรองรับการเดินรถในระยะ 4-5 ปี รวม 368 คัน วงเงิน 3,128 ล้านบาท ปัจจุบันได้เริ่มกำหนดแผนจัดซื้อเพื่อเปิดประมูลงานเช่ารถมินิบัส ขนาด 8 เมตร จำนวน 55 คัน วงเงิน 230 ล้านบาท ขณะนี้เตรียมนำร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ขึ้นเว็บไซต์เพื่อเปิดประชาพิจารณ์ ก่อนเปิดประมูลช่วงต้นปี 2562

นอกจากนี้ ยังมีโครงการเช่ารถบัส 314 คัน สัญญาเช่า 4 ปี วงเงิน 2,200 ล้านบาท ตอนนี้อยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์ คาดว่าจะนำขึ้นเว็บไซต์เพื่อประชาพิจารณ์ครั้งแรกในเดือน ม.ค. 2562 ก่อนประมูลภายในไตรมาสแรก และส่งมอบเดือนละ 30 คัน ภายในปีหน้า โดยจะนำมาวิ่งให้บริการทั้งหมด 129 เส้นทาง ทดแทนรถที่มีสภาพเก่ามีอายุใช้งาน 7 ปีขึ้นไป ในระบบเดินรถเดิมที่มีอยู่ 480 คัน ซึ่งจะทดแทนในเส้นทางที่ได้รับความนิยมและผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมาก เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ-แม่สอด กรุงเทพฯ-ภูเก็ต และกรุงเทพฯ-สมุย

นายจิรศักดิ์ กล่าวว่า ด้านการจัดซื้อรถโดยสาร (รถบัส) ใช้เชื้อเพลิงดีเซล จำนวน 99 คัน วงเงิน 696 ล้านบาท ขนาด 12 เมตร มาตรฐาน ม.1 ข ตอนนี้ต้องรอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เห็นชอบก่อน หลังจากนั้นไม่เกิน 8 เดือน จะสามารถเข้าสู่กระบวนการเปิดประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิดดิ้ง) ได้ โดยรถล็อตแรกจำนวน 30 คัน ทยอยส่งมอบ 3 งวด งวดละ 30 คัน

ด้าน นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้เชิญสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) สศช. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงคมนาคม ร่วมประชุมหารือถึงโครงการจัดซื้อรถโดยสาร 99 คันของ บขส.แล้ว ซึ่งไม่ต้องนำเสนอแผนเพื่อขออนุมัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากวงเงินลงทุนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ขณะนี้ บขส.อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อนำเสนอเรื่องไปยัง สศช.ภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการ บขส.พิจารณาก่อนส่งไปยังกระทรวงคมนาคมต่อไป