posttoday

น้ำมันไทยขวัญอ่อน! "รสนา"ถามขึ้นราคา30สต.เป็นค่าตกใจสัญญาณน้ำมันดิบปรับขึ้น?

04 ธันวาคม 2561

"รสนา"ซัดน้ำมันไทยขวัญอ่อน ตลาดโลกแค่มีสัญญาณว่าจะปรับขึ้น แต่ไทยปรับขึ้นราคาหน้าปั๊มแล้ว 30 สต. ถามรัฐบาลไม่ยอมให้โอกาสคนไทยได้ใช้ราคาน้ำมันที่ลดลงบ้างหรือ

"รสนา"ซัดน้ำมันไทยขวัญอ่อน ตลาดโลกแค่มีสัญญาณว่าจะปรับขึ้น แต่ไทยปรับขึ้นราคาหน้าปั๊มแล้ว 30 สต. ถามรัฐบาลไม่ยอมให้โอกาสคนไทยได้ใช้ราคาน้ำมันที่ลดลงบ้างหรือ

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสว.กรุงเทพฯ และอดีต สปช. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นถึงการปรับขึ้นราคาน้ำมันในประเทศไทยโดยมีเนื้อหาน่าสนใจดังนี้

“ขึ้นราคาน้ำมัน30สต./ลิตร เป็นค่าตกใจสัญญาณน้ำมันดิบปรับขึ้น !?!”

วันนี้ 4 ธ.ค 2561 ราคาน้ำมันหน้าปั๊มปรับขึ้น 30สต./ลิตร ทั้งที่ช่วงนี้เป็นช่วงขาลงของราคาน้ำมันดิบ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานความกังวลเรื่องปริมาณน้ำมันล้นตลาด ทำให้ราคาน้ำมันเดือนพ.ย 2561 ร่วงลงไปถึง 21% ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดในรอบ10ปี

แต่พอมีข่าวว่าประเทศ การ์ต้าจะถอนตัวออกจากโอเปก ในเดือนมกราคม 2562 ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ก็ส่งสัญญาณตกใจว่าจะปรับขึ้น3.7% น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งสัญญาณปรับตัวขึ้น 4.1% เช่นกัน

น้ำมันประเทศไทยก็ขวัญอ่อนตามกระโดดรับลูกทันควัน น้ำมันดิบต่างประเทศแค่ส่งสัญาณตกใจเท่านั้น พี่ไทยเราก็ต้องขอค่าตกใจกับด้วย ปรับขึ้นราคาหน้าปั๊มวันนี้ 30สต./ลิตรทันที

เวลาน้ำมันดิบปรับราคาขึ้น รับรองไม่มีรอช้าราคาขายปลีกหน้าปั๊มจะปรับตัวขึ้นทันทีอ้างว่าปรับตามกลไกตลาดเสรี แต่ถ้าปรับราคาลดลง ต้องรอสัก2-3อึดใจค่อยลดราคาหน้าปั๊มใช่หรือไม่

รัฐบาลไม่ยอมให้โอกาสคนไทยได้หายใจคล่องคอในการใช้ราคาน้ำมันที่ลดลงตามราคาตลาดโลกกับเขาบ้างเลยหรือ!?

มีแต่จะใช้กลไกกักเก็บส่วนต่างไว้กับกองทุนน้ำมันที่ไม่มีกฎหมายรองรับโดยอ้างว่าถ้าราคาน้ำมันถูกไป คนไทยจะไม่ประหยัด !?!

แต่เวลาจะหาเสียงกับคนขี่มอเตอร์ไซด์ ก็จะลดราคาน้ำมันให้ลิตรละ3บาท ทำไมไม่ลดให้คนไทยทุกคนที่ใช้น้ำมันลิตรละ 3บาทบ้าง !?!

ไม่ว่าน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศไทย จะลดลงแบบจิ๊บๆ ตอนขาลง หรือจะขึ้นราคาเต็มที่ ในช่วงน้ำมันขาขึ้น คนไทยก็ยอมรับราคาที่ถูกกำหนด แม้ไม่เป็นธรรมโดยดุษณีภาพเสมอ

ต้องถือว่ารัฐบาลไทยโชคดีกว่ารัฐบาลชาติอื่น เพราะคนไทยเราเป็นสีทนได้ทุกฤดูกาลเสมอ