posttoday

อีอีซีหนุน3กลุ่มลงทุน

01 ธันวาคม 2561

ทีดีอาร์ไอคาดอีอีซีหนุน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมลงทุนสูง การบิน ท่องเที่ยว รถยนต์ แนะสร้างบุคลากร

ทีดีอาร์ไอคาดอีอีซีหนุน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมลงทุนสูง การบิน ท่องเที่ยว รถยนต์ แนะสร้างบุคลากร

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยในงานสัมมนา "ไอดีอี-เจโทร เรื่องอีอีซีกับนโยบายไทย 4.0 จะมีผลอย่างไรต่อประเทศเพื่อนบ้าน" ว่า นโยบายที่รัฐบาลไทยกำลังขับเคลื่อนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นสิ่งที่ถูกต้องและผลักดันประเทศเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ประเมินว่าจะมีอุตสาหกรรมที่มีผล กระทบและได้รับความสนใจในการลงทุนสูง ได้แก่ อุตสาหกรรมการบิน อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการเพื่อสุขภาพ และอุตสาหกรรมยานยนต์

ทั้งนี้ 3 กลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับความสนใจลงทุนระดับสูง ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการลงทุนในประเทศอยู่แล้ว แต่จะเน้นการลงทุนไฮบริดเป็นหลัก อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ และอุตสาหกรรม การบินและโลจิสติกส์ จะมีการลงทุนจากเอกชนรายใหญ่และสอดคล้องกับตลาดนักท่องเที่ยวของไทยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

สำหรับอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะลงทุนในระดับไม่สูง จะมีทั้งอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ กลุ่มการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร เนื่องจากมีการลงทุนในพื้นที่อื่นอยู่แล้ว ส่วนที่มีการลงทุนในระดับน้อย จะเป็นอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงและเคมีชีวภาพ อุตสาหกรรมเกี่ยวข้องกับการแพทย์และอุตสาหกรรมดิจิทัล

"สิ่งที่อยากให้รัฐบาลเร่งผลักดัน คือ การสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ออกมา รองรับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม เป้าหมายของประเทศไทยและอีอีซี โดยเฉพาะกลุ่มอาชีวะและวิศวกร รวมถึงมีการจัดตั้งสถาบันวิจัยอุตสาหกรรมในประเทศเพิ่มมากขึ้น และการวัดผลสำเร็จของโครงการด้วยการพิจารณาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของประเทศ ไม่ควรวัดที่เงินลงทุนที่เข้ามาในประเทศอย่างเดียว และในระยะยาวอยากให้ขยายผลโครงการอีอีซีไปสู่พื้นที่อื่นในประเทศไทย" นายสมเกียรติ กล่าว

นอกจากนี้ การที่รัฐประเมินว่า อีอีซีจะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว 5% ในเวลา 20 ปีนั้น อยากให้พิจารณาจากโครงสร้างพื้นฐานของประเทศประกอบกันด้วย เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยเติบโตประมาณ 3% มาตลอด รวมถึงการผลักดันนโยบายอีอีซีไม่ควรเน้นเรื่องสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีอย่างเดียว จากปัจจุบันอัตราภาษีของไทยต่ำสุดในอาเซียนอยู่แล้ว

นายไดสุเกะ ฮิระทซึกะ ประธานฝ่ายวิจัย องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ กล่าวว่า การผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯ ไปพื้นที่อีอีซี ทั้งนี้ อยากเสนอว่าให้ทำเส้นรถไฟความเร็วสูงไปยังศรีราชาและพัทยาด้วย พร้อมทั้งพัฒนาสถานีหลักทั้งศรีราชาและพัทยาสู่โครงการรวมแบบผสม (มิกซ์ยูส) ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาพื้นที่ในระยะยาว และจะดึงดูดคนเข้ามาในสถานีหลักและพื้นที่ได้เพิ่มขึ้น