posttoday

รฟท.ยืนยันการปรับความสูงของชานชาลาไม่ทำให้การก่อสร้างรถไฟทางคู่ล่าช้า

26 พฤศจิกายน 2561

การรถไฟฯ ยืนยันการปรับแบบของชานชาลารถไฟทางคู่อยู่ระหว่างศึกษาคาด 3 เดือนสรุปได้ ยืนยันไม่ทำให้การก่อสร้างล่าช้า

การรถไฟฯ ยืนยันการปรับแบบของชานชาลารถไฟทางคู่อยู่ระหว่างศึกษาคาด 3 เดือนสรุปได้ ยืนยันไม่ทำให้การก่อสร้างล่าช้า

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงหลังจากมีข่าวว่า โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่มีปัญหาเรื่องการปรับแบบความสูงของชานชาลาจนอาจส่งผลกระทบต่อความล่าช้าของงานก่อสร้าง โดยระบุว่า ในปัจจุบันชานชาลาที่มีใช้งานอยู่ทั่วประเทศของการรถไฟฯ เป็นรูปแบบชานชาลาต่ำ ซึ่งการปรับระดับความสูงของชานชาลาให้เป็นชานชาลาสูงนั้น จะต้องพิจารณาดำเนินการให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการให้น้อยที่สุด กล่าวคือ ชานชาลาแบบสูงนั้นเป็นที่ทราบดีว่าจะทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินเข้าออกขบวนรถไฟได้โดยสะดวก

แต่การที่จะปรับเปลี่ยนชานชาลาทั้งหมดทั่วประเทศ จากชานชาลาต่ำเป็นชานชาลาสูงนั้น ยังต้องคำนึงถึงผลกระทบในหลายๆ ด้าน เช่น จะต้องทำการปรับระดับความสูงของชานชาลาและความสูงอาคารสถานีรถไฟทั่วประเทศ จะต้องปรับปรุงขบวนรถไฟทั้งหมดที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน จะต้องพิจารณากรณี ผู้โดยสารพลัดตกจากชานชาลา จะต้องพิจารณาความสะดวกของผู้โดยสารที่จะเดินข้ามระหว่างชานชาลาโดยใช้สะพานลอย จะต้องพิจารณากรณีการขนส่งยุทโธปกรณ์ทางทหาร เป็นต้น

ดังนั้น การรถไฟฯ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาระดับความสูงของชานชาลาที่เหมาะสม มาเพื่อพิจารณาระดับความสูงของชานชาลาที่เหมาะสม ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต รวมถึงศึกษาแนวทางการดำเนินการและมาตรการรองรับในช่วงที่การรถไฟฯ ต้องทำการปรับระดับความสูงของชานชาลา อาคารสถานี และขบวนรถไฟ ตามกล่าวข้างต้น

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยต่อประชาชนผู้ใช้บริการมากที่สุด โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาศึกษาประมาณ 3 เดือน

ส่วนกรณีที่อาจส่งผลกระทบต่อความล่าช้าของการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 จำนวน 5 เส้นทาง นั้น การรถไฟฯ ขอเรียนชี้แจงว่า ได้สั่งการให้ผู้รับเหมาทำการก่อสร้างเป็นรูปแบบชานชาลาต่ำไว้ก่อน โดยกำหนดให้โครงสร้างสามารถรองรับการปรับปรุงให้เป็นชานชาลาสูงได้โดยไม่ยุ่งยากและไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ ดังนั้น ผู้รับเหมาจึงสามารถดำเนินงานก่อสร้างได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ส่งผลกระทบให้เกิดความล่าช้าในการก่อสร้างแต่อย่างใด