posttoday

เชียงใหม่แห่ขายโรงแรมทิ้ง

22 พฤศจิกายน 2561

โรงแรมขนาดเล็กในเชียงใหม่เริ่มทยอยขายกิจการ เซ่นจำนวนนักท่องเที่ยวจีนวูบ

โรงแรมขนาดเล็กในเชียงใหม่เริ่มทยอยขายกิจการ เซ่นจำนวนนักท่องเที่ยวจีนวูบ

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ใน จ.เชียงใหม่ มากกว่า 10 แห่ง ต่างลงประกาศขายโรงแรมขนาดเล็กและโฮสเทลเพิ่มขึ้น โดยมีราคาเสนอขายตั้งแต่ไม่กี่ล้านบาท ไปจนถึง 50 ล้านบาท เนื่องจากผู้ประกอบการกำลังเผชิญรายได้ที่ชะลอตัวลง หลังได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงอย่างมาก นับตั้งแต่เหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวจีนล่มที่ จ.ภูเก็ต เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

"ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โรงแรมขนาดเล็กที่เปิดให้บริการต่างก็คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากธุรกิจท่องเที่ยวที่เติบโต แต่ในปีนี้เจ้าของกิจการหลายรายกลับได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการลดลงของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ดังนั้น จึงต้องขายธุรกิจทิ้ง เนื่องจากไม่สามารถรับมือกับยอดจองโรงแรมที่ลดฮวบลงได้" บริษัทตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่ง กล่าว

ขณะที่บริษัทตัวแทนอีกแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า เฉพาะเว็บไซต์ของตนเพียงแห่งเดียวก็มีประกาศขายโรงแรมแล้วมากกว่า 10 แห่ง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยพบมาก่อน

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุด ระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนมาเดินทางมาไทยในไตรมาส 3 ปีนี้ ลดลง 8.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่หากดูเป็นรายเดือน นักท่องเที่ยวจีนในเดือน ก.ค. ลดลง 0.9% เดือน ส.ค. ลดลง 11% และเดือน ก.ย. ลดลง 15%

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เดือน ต.ค. 2561 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทย 2.71 ล้านคน ลดลง 0.51% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา เป็นการติดลบครั้งแรกในรอบ 10 เดือนแรกของปีนี้  ซึ่งปัจจัยหลักจากนักท่องเที่ยวจีนลดลง ขณะที่นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกมีจำนวนมากที่สุด 1.84 ล้านคน รองลงมาได้แก่ ยุโรป เอเชียใต้ อเมริกา โอเชียเนีย ตะวันออกกลางและแอฟริกาตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายระหว่างการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับประเทศ 1.41 แสนล้านบาท ขยายตัว 0.66% ซึ่งประเทศที่ใช้จ่ายสูง 10 อันดับแรกยังคงเป็นจีน มาเลเซีย รัสเซีย สหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สปป.ลาว และอินเดีย

ภาพประกอบข่าว