posttoday

16บริษัทเคาะ3มาตรการแก้ไข่ไก่ราคาตกต่ำคาดหลังปีใหม่กระเตื้อง

21 พฤศจิกายน 2561

รมว.เกษตรมอบกรมปศุสัตว์เรียก16บริษัทหารือแก้ไขราคาไข่ไก่ตกต่ำเคาะ3มาตรการเร่งด่วนคาดหลังปีใหม่สถานการณ์ดีขึ้น

รมว.เกษตรมอบกรมปศุสัตว์เรียก16บริษัทหารือแก้ไขราคาไข่ไก่ตกต่ำเคาะ3มาตรการเร่งด่วนคาดหลังปีใหม่สถานการณ์ดีขึ้น

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายกรมปศุสัตว์เข้าไปแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ที่ยังไม่มีเสถียรภาพโดยได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาร่วมหารือและขอความร่วมมือในแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ ผลการหารือได้ข้อยุติคือ  ผู้ประกอบการเลี้ยงไก่ไข่รายใหญ่จำนวน 16 บริษัทให้ข้อมูลว่า เนื่องจากผลผลิตไข่ยังออกมาปริมาณมากเกินความต้องการของตลาดจึงได้มีมติออก3มาตการ เพื่อปรับลดปริมาณการผลิตไข่ ทั้ง16บริษัทพร้อมให้ความร่วมมือ คาดว่าเมื่อดำเนินการครบทั้งหมดจะดึงไข่คละหน้าฟาร์ม จาก  2.40 บาทในปัจจุบัน ขึ้นมาเป็นราคาฟองละ 2.60 บาทเป็นราคาที่เกษตรกรอยู่ได้

สำหรับมติที่ประชุมประกอบด้วย
1. ปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรง จำนวน 1 ล้านตัว ภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งมีบริษัทให้ความร่วมมือ 15 บริษัท
2. ส่งออกไข่ไก่ 60 ล้านฟองภายใน 1 เดือน ซึ่งมีบริษัทให้ความร่วมมือ 13 บริษัท  ประกอบด้วยบริษัทซีพี 40 ล้านฟอง บริษัทเบรทาโกร 10 ล้านฟอง อื่นๆ 10 ล้านฟอง และ 3. ปลดพ่อ แม่พันธุ์ไก่ไข่ (ps) อายุ 25-60สัปดาห์ จำนวน 1 แสน ตัว ภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งมีบริษัทให้ความร่วมมือ 16 บริษัท นอกจากนี้ ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ติดตาม ตรวจสอบให้บริษัทดำเนินการตามมติ  โดยการปลดแม่ไก่ยืนกรง /ไก่ไข่พ่อ แม่พันธุ์ ให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ อย่างช้าต้องไม่เกิน 30 พ.ย. นี้
3.ติดตามการส่งออกไข่ไก่ทุกสัปดาห์ และ 3.ติดตาม ตรวจสอบห้องเย็น เก็บไข่ไก่รอการส่งออก/ห้ามนำไข่ไก่ 60 ล้านฟองมาจำหน่ายตลาดภายในประเทศ

นายสมชวน  รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า  ได้เชิทั้ง 16 บริษัทมาหารือและมีมติเป็นสัญญาใจกันว่าจะช่วย จึงไม่ต้องใช้เงินในโครงการนี้แม้แต่บาทเดียว โดยภาคเอกชนจะได้เตรียมดำเนินการ ทั้งนี้ปัจจุบันผลิตไข่ได้ 43 ล้านฟองต่อวัน บริโภค 40ล้านฟองต่อวัน  ซึ่งคาดว่าเมื่อพ้นเทศกาลปีใหม่สถานการณ์ราคาจะดีขึ้นต่อเนื่อง